Bắt giữ những kẻ tình nghi là nhà tuyển dụng cho IS tại Tây Ban Nha

Thứ Tư, 09/12/2015, 11:12
Cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ 2 kẻ bị tình nghi là đang thiết lập một nhóm với mầm mống IS và đang tuyển mộ cũng như thực hiện công tác tuyên bá tư tưởng tới những chiến binh Hồi giáo. Hai kẻ này đã có những mối đe dọa cụ thể chống lại Tây Ban Nha và Pháp.

Hôm qua (8- 12), Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Jorge Fernandez Diaz cho biết gã đàn ông và người phụ nữ vừa bị bắt giữ đã sử dụng một mạng lưới “rất chuyên nghiệp ” nhằm mục đích truyền bá “hình ảnh lí tưởng cho cuộc chiến của chúng” để tạo ấn tượng trong việc chiêu mộ những người trẻ tại Tây Ban Nha và huấn luyện họ sử dụng vũ khí và chất nổ.

Được biết cả 2 kẻ trên đều là người Ma Rốc và đều bị bắt giữ vào hôm qua (8- 12), kẻ tình nghi nam 33 tuổi bị bắt tại Mataro gần Barcelona còn nghi phạm nữ 19 tuổi bị bắt ở Pajara trên đảo Fuerteventura thuộc quần đảo Canary. Danh tính của chúng chưa được cảnh sát công bố. Theo tuyên bố từ Bộ Nội vụ thì: “Những mầm mống chiến binh Hồi giáo không cần phải đến Syria hay Iraq để được đào tạo. Việc huấn luyện diễn ra ngay trên đất nước nơi chúng sinh sống”.

Cảnh sát Tây Ban Nha đẫn giải nghi phạm.

Ông Jorge Fernandez Diaz cho biết 2 kẻ này thường xuyên liên lạc với hệ thống phân cấp của IS tại Syria. Cả hai đều đã lập lời thề trung thành với IS và kẻ cầm đầu, Abu Bakr al-Baghdadi trên mạng xã hội.

Ngài Bộ trưởng Nội vụ từ chối cung cấp chi tiết về những mối đe dọa đã được nhắc đến là “những mối đe dọa cụ thể” chống lại Tây Ban Nha và Pháp. Những kẻ này đã phân phát các tài liệu đa phương tiện cung cấp thông tin về việc sử dụng chất nổ và súng trường.

Tính đến nay thì Tây Ban Nha đã bắt giữ 100 chiến binh Hồi giáo (trong năm 2015).

Vào tháng trước, hàng loạt các vụ tấn công khủng bố tại Paris đã giết chết 130 người và làm 368 người bị thương. Đây là những vụ tấn công đẫm máu nhất tại Pháp kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ 2 và đẫm máu nhất tại EU kể từ sau vụ đánh bom tàu điện tại Madrid. Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã nhận trách nhiệm cho những cuộc tấn công này.

Hiện Tây Ban Nha đang tang cường những nỗ lực an ninh nhằm ngăn chặn người dân gia nhập IS. Tháng trước nhiều vụ bắt giữ đã được tiến hành tại Madrid, động thái mà chính phủ đã miêu tả như một bước tiến quan trọng chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Minh Long (Theo DW)
.
.
.