Bắt giữ nhóm đối tượng thiêu rụi trại tị nạn lớn nhất châu Âu

Thứ Tư, 16/09/2020, 13:15
Aljazeera ngày 16/9 đưa tin, cảnh sát Hy Lạp mới đây đã bắt giữ các đối tượng liên quan tới vụ hoả hoạn thiêu rụi trại tị nạn Moria lớn nhất nước này, đồng thời là trại tị nạn lớn nhất châu Âu hồi tuần trước.
Trại tị nạn lớn nhất châu Âu bị thiêu rụi hoàn toàn hồi tuần trước. Ảnh: CNN. 

Cảnh sát Hy Lạp hôm 15/9 đã bắt giữ sáu người tình nghi dính líu đến vụ hoả hoạn tại trại Moria, trên đảo Lesbos. Một đại diện phía cảnh sát cho hay, vụ hoả hoạn thiêu rụi trại tị nạn lớn nhất Hy Lạp là một hành động cố ý từ những người di cư, sau khi bức xúc với lệnh phong toả khi phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19 tại trại này. 

Theo Aljazeera, hơn 12.000 người di cư tại trại Moria chủ yếu đến từ Afghanistan, Châu Phi và Syria đã phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, không có nơi ở, không được đảm bảo điều kiện vệ sinh và không được cung cấp đầy đủ lương thực thực phẩm sau hàng loạt vụ hỏa hoạn ở Moria hồi tuần trước. 

Trước đó, Ủy ban châu Âu cho biết, cơ quan này sẵn sàng đảm nhận vai trò chính trong việc xây dựng và điều hành một địa điểm mới cho người di cư trên đảo Lesbos của Hy Lạp để thay thế khu trại Moria đã bị phá hủy hoàn toàn. 

Được biết, một loạt các hoạt động biểu tình của những người di cư mong muốn được rời khỏi hòn đảo Lesbos đã diễn ra liên tục nhiều ngày qua. Họ cho rằng cuộc sống trong các lều tạm vừa được dựng lên sẽ không tốt hơn điều kiện mà họ đã phải chịu đựng ở Moria. 

Dự kiến, vấn đề người di cư sẽ sớm trở lại chương trình nghị sự của châu Âu vào cuối tháng 9, bởi theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, đây là tình huống phức tạp và đặt ra vô số thách thức đối với khối.

Linh Đan
.
.
.