Bất đồng với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ tìm đến đồng minh Mỹ

Thứ Sáu, 21/02/2020, 15:47
Thổ Nhĩ Kỳ muốn Mỹ triển khai các hệ thống phòng không Patriot đến sát biên giới Syria sau khi lực lượng của nước này thiệt hại nặng do đòn không kích do quân đội Nga tiến hành.



Tên lửa phòng không Patriot của Mỹ. Ảnh: AP

Bloomerg ngày 20/2 dẫn lời quan chức quốc phòng cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara mới đây đề nghị Mỹ triển khai hai đơn vị tên lửa phòng không Patriot đến biên giới phía Nam giáp Syria để "trừng phạt bất cứ cuộc tấn công nào trong tương lai" của quân đội Syria tiến hành.

"Chúng tôi có thể cho tiêm kích F-16 không kích quân đội Chính phủ Syria ở Idlib nếu các tổ hợp tên lửa Patriot được triển khai tại tỉnh Hatay", quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm.

Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận về lời đề nghị của người Thổ. Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang có nhiều khúc mắc liên quan đến quan hệ quốc phòng khi Ankara khước từ đề nghị mua tên lửa Patriot của Mỹ và chi nhiều tỷ USD mua tên lửa phòng không Nga.

Tên lửa Patriot trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai theo thỏa thuận hợp tác của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau khi Nga ngày 20/2 triển khai cường kích Su-24 không kích đẩy lùi nhóm phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ khi các tay súng này tấn công vị trí của quân đội Chính phủ Syria ở tỉnh Idlib của Syria, nằm giáp biên giới hai nước.

Khoảng 20% diện tích Idlib do các nhóm phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Ankara đẩy mạnh hỗ trợ các nhóm này khi quân đội Syria tái khởi động chiến dịch quân sự giành lại Idlib từ tháng 12/2019.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ sau đó cho biết một vụ không kích ở Idlib khiến hai binh sĩ nước này thiệt mạng, 5 người khác bị thương, song không trực tiếp đổ lỗi cho Nga. Ankara cũng khẳng định đã trả đũa cho vụ tấn công, làm chết hơn 50 quân nhân Syria.

Trong khi đó, quân đội Syria cũng nói rằng đã phá hủy một xe tăng, 6 xe chiến đấu bộ binh và 5 xe bán tải mang vũ khí hạng nặng của đối phương.

Thiện Nhân
.
.
.