Cử tri Mỹ bắt đầu bỏ phiếu sớm bầu tổng thống

Thứ Sáu, 04/09/2020, 14:59
New York Times ngày 4/9 đưa tin, các cử tri tại bang Bắc Carolina (Mỹ) cùng ngày đã nhận được lá phiếu bầu tổng thống cho nhiệm kỳ kế tiếp. Được biết, những lá phiếu phát ra đợt này sẽ được bầu theo hình thức bỏ phiếu quá thư.
Dự kiến tỉ lệ phiếu bầu qua thư năm nay tăng cao do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Ảnh: iStock/Bill Oxford. 

Giới chức bầu cử bang Bắc Carolina thông tin, hơn 618.000 phiếu bầu qua thư đã được gửi tới tay các cử tri của bang này vào ngày 4/9 và Bắc Carolina trở thành địa phương đầu tiên ở Mỹ bỏ phiếu sớm 2 tháng trước ngày diễn ra bầu cử chính thức. 

Diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19, số phiếu phát đi lần này tại Bắc Carolina cao gấp 16 lần so với đợt bầu cử năm 2016. 

Được biết, nếu trước kia Bắc Carolina được coi là "bang chiến địa" của đảng Cộng hòa, thì năm nay 53% cử tri tại đây là người của đảng Dân chủ. Cử tri của đảng Cộng hòa tại đây hiện chỉ chiếm 15%. Số còn lại là các cử tri độc lập. Điều này cũng xảy ra ở một số bang khác.

New York Times cũng cho hay, Minnesta, Pennsylvania, Wisconsin sẽ tiếp nối Bắc Carolina bỏ phiếu sớm qua thư. Thực tế, các bang kể trên đều có số lượt đề nghị bỏ phiếu qua thư gấp hơn nhiều lần so với hồi 2016.

Theo các thăm dò dư luận gần đây mà truyền thông Mỹ công bố, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden hiện đang dẫn ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Tuy nhiên, giới chuyên gia không loại trừ kịch bản tương tự năm 2016 và ông Trump vẫn có cơ hội tái đắc cử vào ngày 3/11 tới.

Linh Đan
.
.
.