Báo động xung đột vùng biên giới Israel-Lebanon

Thứ Hai, 21/12/2015, 16:17
Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Israel cho biết, tình hình ở khu vực biên giới Israel – Lebanon đã căng thẳng từ chiều 20-12 sau khi có có tin thủ lĩnh quân sự cấp cao của phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah Samir Kunta bị Israel tiêu diệt tại nhà riêng ở thủ đô Damascus của Syria trong một cuộc không kích tối 19-12.

Chính quyền Tel Aviv đã biện luận cho hành động này rằng họ đang cố ngăn chặn một cuộc tấn công mới từ đất Syria nhằm vào Israel và đây là một “thành công” .

Ngược lại, Hezbollah cho rằng, Israel đã cố tình không kích để khiêu chiến bởi trước khi tiến hành vụ không kích tiêu diệt ông Samir Kunta, quân đội Israel cũng đã nã pháo vào các mục tiêu không xác định ở khu vực thuộc miền Nam Lebanon, nơi đặt nhiều căn cứ của Hezbollah. Thủ lĩnh Hezbollah là Sayyed Hassan Nasrallah tuyên bố sẽ báo thù và không để Samir Kunta chết vô nghĩa. Ông Sayyed Hassan Nasrallah cũng xác nhận rằng Samirr Kunta được chôn cất trong nghĩa trang của người Shiite tại thành trì Dahiya ở phía Nam ngoại ô thủ đô Beirut của Lebanon trong ngày 21-12.

Nhiều dân thường thiệt mạng trong các cuộc nã pháo giữa Israel và Hezbollah. Ảnh: EPA

Được biết, Samir Kunta từng bị Israel kết án tù vào năm 1979 vì tội giết 3 dân thường, trong đó có một bé gái song đã được phóng thích năm 2008 theo chương trình trao đổi tù nhân. Samir Kunta là tù nhân người Lebanon bị Israel giam giữ lâu nhất từ trước đến nay.

Tháng 9 vừa qua, Mỹ đã đưa tên Samir Kunta vào danh sách đen khủng bố vì cho rằng người này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hạ tầng cơ sở của Hezbollah tại cao nguyên Golan- một vùng núi chiến lược ở phía Nam dãy núi Đông Lebanon. Ngay sau khi Hezbollah chính thức công nhận về cái chết của Samir Kunta, Israel đã ban bố tình trạng báo động tại khu vực biên giới với Lebanon. Chính quyền Tel Aviv còn yêu cầu đội tuần tra tại biên giới giáp với Lebanon rút quân và các binh sĩ không được rời khỏi vị trí của mình phòng khi cần huy động lực lượng.

Lebanon cũng triển khai quân tăng viện áp sát vùng biên giới. Lực lượng lâm thời của LHQ tại Lebanon thì tăng cường hoạt động tuần tra và quan sát Đường Xanh – biên giới giữa Israel và Lebanon do LHQ quy định vào năm 2000.

Chu Nguyễn (Theo BBC)
.
.
.