Băng tuyết "nuốt chửng" châu Âu, cuộc sống hàng triệu người dân đảo lộn

Thứ Bảy, 12/01/2019, 14:37
Cuộc sống của hàng chục triệu người dân châu Âu bị đảo lộn nghiêm trọng những ngày qua vì gió lạnh kỉ lục và tuyết rơi dày bất thường.
Bão tuyết bất thường kèm theo gió lạnh đã tấn công nhiều nước châu Âu những ngày gần đây, khiến nhiệt độ giảm sâu xuống mức âm 30 độ C, làm ít nhất 25 người chết. Băng tuyết cũng khiến cuộc sống người dân tại nhiều nước bị đảo lộn vì giá lạnh, theo Guardian. 
Tại thủ đô Rome của Italy, tuyết rơi dày khiến các hoạt động giải trí đình trệ nghiêm trọng. Các đoàn tàu cũng phải ngừng hoạt động vì đầu máy và đường ray đều bị tuyết bao phủ. 
Ở Đức, đài phát thanh địa phương cho biết lượng tuyết rơi làm tê liệt mọi hoạt động công cộng. Các dịch vụ đường sắt bị ảnh hưởng nặng nhất ở phía Nam và Đông Đức. Tình hình càng trở nên bi d dát khi nhiều chuyến bay ở Đức ngoài bị ảnh hưởng bởi thời tiết, còn bị ảnh hưởng bởi các cuộc đình công kéo dài của công nhân.
Hình ảnh công nhân dọn tuyết đi trước, xe bus đi ngay sau không còn lạ với người dân châu Âu trong đợt tuyết rơi kỉ lục này.
Hình ảnh một đoàn tàu ở Áo chìm trong tuyết lạnh ở châu Âu. Đợt băng tuyết vừa rồi được đánh giá là nghiêm trọng nhất trong 3 thập kỉ qua. Có nhiều địa điểm châu Âu, tuyết có thể đóng một lớp dày gần 5m chỉ sau một đêm.
Tại thị trấn Hohentauern, Áo, có khoảng 2.000 người đã bị mắc kẹt khi lớp tuyết dày gần 2m xuất hiện vào ban đêm và phủ kín các con đường. Các chuyên gia nghiên cứu thời tiết đang đau đầu tìm hiểu nguyên nhân gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan, song câu trả lời vẫn chưa được đưa ra.
Tuyết phủ kín quần áo, khiến ít người nhận ra những người trong hình là các phóng viên đang tác nghiệp ngoài trời ở Đức.
Tại Áo, tuyết rơi từ những ngày trước, lên đến 3m chỉ trong vòng vài giờ. Kết hợp với gió lạnh, số tuyết này nhanh chóng kết thành băng, khiến nhiều người trượt tuyết bị mắc kẹt và phải nhờ đến lực lượng cứu hộ. Tuần trước, có 7 người thiệt mạng và hai người đi bộ đường dài mất tích tại các khu vực nghỉ dưỡng ở Áo.
Từ ngày 7-1, quân đội Áo đã phải điều trực thăng đến quét sạch tuyết trên đỉnh các ngọn cây để giảm nguy cơ đổ cây xuống đường hoặc đường tàu. Tuy nhiên, cứ sau vài giờ, lượng tuyết rơi lại tiếp tục phủ kín đường ray và nóc tàu.
Tình trạng thời tiết cực đoan cũng kéo theo một số trận lở tuyết bất ngờ. Trong ảnh là người dân ở một khu nghỉ dưỡng Thuỵ Sĩ dọn dẹp tuyết tràn vào khách sạn sau trận lở tuyết.
Một chuyên gia dự báo thời tiết Đức cho hay tình hình sẽ cải thiện rất chậm những ngày tới. "Chắc chắn tình hình thời tiết này, một khi xuất hiện, sẽ kéo dài lâu" như một hệ quả của sự tăng nhiệt độ tại Bắc Cực, chuyên gia này nhận định.
T. Minh (Ảnh: AP, EPA, Reuters)
.
.
.