Bằng chứng ngăn dẫn độ sang Mỹ của CFO Huawei bị Canada bác bỏ

Chủ Nhật, 11/07/2021, 11:10
SCMP ngày 11/7 đưa tin, Phó Chánh án Tòa án Tối cao British Columbia (Canada) đã ra phán quyết rằng, loạt tài liệu mới nhất do ngân hàng HSBC cung cấp không thể làm bằng chứng chống lại việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang Mỹ. 

Theo đó, ông Heather Holmes, Phó Chánh án Tòa án Tối cao British Columbia cho biết, toà sẽ công bố lý do bác bỏ tài liệu từ phía HSBC bằng một văn bản cụ thể trong những ngày tới. 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi nhóm pháp lý của bà Mạnh Vãn Chu đã gửi cho Canada hơn 300 trang tài liệu nội bộ của ngân hàng HSBC thông qua một toà án Hongkong, nhấn mạnh rằng HSBC thừa nhận Huawei nắm quyền hai chi nhánh Skycom và Canicula, vốn hoạt động kinh doanh tại Iran. Do đó, việc cáo buộc bà Mạnh có hành vi gian lận là vô lý. 

Các phiên điều trần về dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ sẽ kết thúc vào cuối tháng 8.
Ảnh: Reuters.

Trong một thông cáo ngày 11/7, văn phòng Huawei tại Canada khẳng định tôn trọng phán quyết nhưng bày tỏ "rất lấy làm tiếc về kết quả này". Như vậy, bà Mạnh sẽ bước vào ba tuần cuối cùng của phiên xét xử việc dẫn độ trong tháng 8 mà không có các chứng cứ mới.

Bà Mạnh sinh năm 1972, con gái của nhà sáng lập Huawei Mạnh Chính Phi, bị bắt giữ tại Canada hồi tháng 12/2018 tại sân bay nước này khi đang quá cảnh từ Hong Kong đến Mexico. Thời điểm đó, bà Mạnh là giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc. Lệnh bắt giữ được thực hiện theo yêu cầu của Mỹ. 

Bà Mạnh bị yêu cầu dẫn độ từ Canada đến Mỹ với cáo buộc dùng công ty bình phong có tên Skycom để lách các lệnh trừng phạt của Mỹ, bán các thiết bị công nghệ cho Iran. Washington cũng cáo buộc bà Mạnh đã lừa dối Ngân hàng HSBC trong các hợp đồng làm ăn của Huawei tại Iran.

Giới chuyên gia cho biết, việc vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ không phải là tội có thể bị dẫn độ nhưng hành vi gian lận thì có.

Hồi năm 2018, tòa án Canada từng từ chối đề nghị của phía bà Mạnh Vãn Chu về việc tiếp cận các tài liệu tình báo không chỉnh sửa của Ottawa liên quan tới vụ bắt giữ. Phía Canada cho hay, tài liệu nêu trên cần phải được giữ kín vì lý do an ninh quốc gia và tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng tới quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh.

Linh Đan
.
.
.