Tàu bệnh viện 1.000 giường của Mỹ chỉ mới tiếp nhận 20 người

Thứ Sáu, 03/04/2020, 21:10
"Nó như một trò đùa vậy", người đứng đầu một bệnh viện chật kín người nhiễm COVID-19 ở New York nổi cáu khi nói về tàu bệnh viện USS Comfort. Sau 4 ngày triển khai, con tàu mới tiếp nhận 20 bệnh nhân không nhiễm COVID-19.

Tàu USNS Comfort tiến vào thành phố New York. Ảnh: ITN

Tàu USNS Comfort của Hải quân Mỹ ngày 30/3 tiến vào thành phố New York trong sự chào đón của hàng trăm người dân, sau khi được đích thân Tổng thống Mỹ Donald Trump lệnh triển khai tới "ổ dịch" lớn nhất thế giới này chống đại dịch COVID-19, theo New York Times.

Sau bốn ngày triển khai, con tàu hơn 70.000 tấn được hoán cải từ một tàu chở dầu cũ, trang bị 1.000 giường bệnh cùng 1.200 nhân viên, lại đang khiến người New York "nổi cáu" vì không chịu nhận người bệnh. Đến ngày 3/4, con tàu mới chỉ tiếp nhận 20 người bệnh, tức 2% công suất.

Giới chức Mỹ cho biết con tàu không sinh ra cho nhiệm vụ chữa trị bệnh nhân COVID-19, song được kì vọng sẽ giảm tải cho các bệnh viện ở New York khi có thể tiếp nhận các bệnh nhân nặng khác, nhường giường cho người nhiễm COVID-19.

Tuy nhiên, theo quy định trên tàu, những người bệnh mắc 48 triệu chứng y khoa khác cũng không được tiếp nhận. Trong bối cảnh phần lớn người dân New York đang ở trong nhà để ngăn dịch lây lan, có rất ít bệnh nhân không mắc COVID-19 để tàu chữa trị.

Sĩ quan chỉ huy quân y trên tàu USNS Comfort, ông Patrick Amersbach, cho biết con tàu có thể được tổ chức lại để nhận bệnh nhân COVID-19 nếu ông nhận được lệnh làm như vậy. Chưa rõ con tàu có được điều chỉnh nhiệm vụ hay không.

Cuối ngày 2/4 (giờ Mỹ), thống đốc bang New York Andrew Cuomo đạt được thỏa thuận với ông Trump để đưa bệnh nhân COVID-19 tới Trung tâm hội nghị Javits ở Manhattan, nơi đặt 2.500 giường bệnh do quân đội điều hành. Tuy nhiên, không ai nói gì tới USNS Comfort.

Tính đến nay, trên toàn New York, các bệnh viện đều tràn ngập bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân đã chết trên các hành lang bệnh viện trước khi được dùng máy thở. Toàn thành phố hiện có 93.053 người nhiễm COVID-19, cao hơn cả con số được báo cáo trên toàn Trung Quốc.

Thiện Nhân
.
.
.