Bác lời ông Trump, Đức khẳng định không nợ NATO đồng nào

Chủ Nhật, 19/03/2017, 20:59
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đã bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Đức nợ NATO và Mỹ "một khoản tiền lớn" để nhận được sự bảo vệ.


Reuters hôm 19-3 dẫn lời bà Ursula von der Leyen khẳng định: "Không có tài khoản nợ ở NATO” và cho biết thêm rằng việc móc nối cam kết chi tiêu 2% GDP cho quốc phòng cho tới năm 2024 với việc nợ nần là hoàn toàn không hợp lý.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Đức cũng cho biết tài chính chi tiêu cho mục đích quân sự phải được san sẻ cho các hoạt động ngoài NATO như chống khủng bố và gìn giữ hoà bình.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters

"Chi tiêu quốc phòng cũng phải được phân bổ cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc và cho sứ mệnh chống khủng bố IS của Liên minh Châu Âu”, bà von der Leyen tuyên bố.

Trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trên Twitter ngay sau cuộc gặp đặc biệt với Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Washington rằng “Đức nợ NATO nhiều tiền và Mỹ đã phải đóng góp nhiều hơn để bù vào khoản đó nhằm duy trì sự bảo vệ cho Đức”.

Được biết, kể từ trong chiến dịch tranh cử cho tới lúc đắc cử, ông Trump từng nhiều lần yêu cầu Đức và các thành viên NATO khác phải tăng chi tiêu quân sự để đạt mục tiêu chi tiêu quốc phòng chung của khối NATO.

Đức sau đó đã hưởng ứng lời ông Trump và tăng thêm 1.4 tỷ Euro cho chi tiêu quốc phòng, đạt mốc 38.5 tỷ Euro vào năm 2018, tương đương 1.26% GDP của nền kinh tế thứ 4 thế giới và cam kết sẽ sớm nâng mức chi tiêu quốc phòng lên 2%.

Năm 2016, tỷ lệ chi tiêu quốc phòng của Đức đứng ở mức 1.18% GDP.

Phùng Nguyễn
.
.
.