Bắc Kinh ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên sau nhiều tháng

Thứ Năm, 29/07/2021, 18:56
Trung Quốc đang gấp rút kiểm tra ổ dịch liên quan đến Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô, đồng thời, tiến hành xét nghiệm đợt thứ ba cho tất cả 9,3 triệu cư dân thành phố này.
Ảnh minh họa Reuters. 

Bắc Kinh hôm qua đã ghi nhận 2 ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trong vài tháng. Chính quyền thành phố cách ly một số khu dân cư và tiến hành xét nghiệm cho người dân ở một quận trong bối cảnh các cơ quan y tế đang tìm cách ngăn chặn một đợt bùng phát của biến thể Delta có liên quan đến thành phố Nam Kinh.

Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô, đã tiến hành đợt xét nghiệm hàng loạt thứ ba cho tất cả 9,3 triệu cư dân chỉ trong 9 ngày khi số ca nhiễm mới tăng lên 171 người kể từ tuần trước.

Các cơ quan y tế địa phương ngày 29/7 cho biết, chiến dịch xét nghiệm này bao gồm cả những người đến thăm ngắn ngày tới thành phố, đồng thời, thêm 18 ca mắc cộng đồng đã được báo cáo trong ngày hôm qua.

Đợt bùng phát liên quan đến Nam Kinh đã lan sang ít nhất 5 tỉnh và 13 thành phố bao gồm các thành phố Bắc Kinh, Thành Đô và Đại Liên.

Ủy ban y tế quốc gia (NHC) cho biết Trung Quốc đã báo cáo 49 trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong ngày 29/7, giảm so với 86 ca của ngày trước đó.

Đợt xét nghiệm cho cư dân ở Changping, một quận ở phía bắc Bắc Kinh, đã được triển khai trong ngày 29/7 sau khi một cặp vợ chồng tại đây được phát hiện dương tính với COVID-19. Hơn 650 người tiếp xúc với ca nhiễm đã được xác định.

Theo một số báo cáo, 7 người bị nhiễm bệnh ở Bắc Kinh, Đại Liên và Thành Đô, gần đây đã tham dự một buổi biểu diễn ở thị trấn du lịch Trương Gia Giới ở tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc vào ngày 22/7. Ít nhất 2.000 người đã tham dự sự kiện này, trong đó chưa xác định được hết những người đến từ Nam Kinh.

Tân Hoa Xã đưa tin, việc truy tìm ổ dịch ở Nam Kinh cho thấy nguồn phát dịch là các nhân viên không được đảm bảo sức khỏe, những người làm vệ sinh máy bay tại sân bay thành phố.

Cơ quan chức năng cho biết, các ca nhiễm đã lan rộng khắp thành phố và Nam Kinh hầu như bị phong tỏa, các tuyến giao thông liên tỉnh bị đình chỉ.

Kể từ khi loại virus SARS-CoV-2 mới xuất hiện ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019, Trung Quốc đã áp dụng phương pháp không khoan nhượng đối với các trường hợp lây nhiễm, nhanh chóng xét nghiệm các cụm lây nhiễm, truy tìm người tiếp xúc của các trường hợp dương tính.

Đợt bùng phát hiện tại sẽ là một bài kiểm tra về hiệu quả của chương trình tiêm chủng của Trung Quốc, theo đó hơn 1,5 tỷ liều vaccine đã được tiêm cho đến nay, 40% dân số đủ tiêu chuẩn đã được tiêm chủng đầy đủ.

Duy Tiến
.
.
.