Ba bác sĩ Nga điều trị COVID-19 rơi từ cửa sổ nhà cao tầng

Thứ Ba, 05/05/2020, 10:00
Ba bác sỹ tuyến đầu chống COVID-19 rơi khỏi cửa sổ bệnh viện tại Nga trong hai tuần qua, nghi do áp lực công việc. Hai trong số các bác sĩ đã thiệt mạng, người còn lại đang được cấp cứu trong bệnh viện.

CNN ngày 4/5 cho biết người mới nhất rơi từ cửa sổ trong ba bác sĩ Nga nói trên là Alexander Shulepov. Ông làm việc tại khoa cấp cứu của bệnh viện Novousmanskaya, ở vùng Voronezh phía Tây nước Nga.  Shulepov rơi từ cửa sổ hôm 2/5 và đang trong tình trạng nguy kịch vì bị nứt hộp sọ.

Bên trong một phòng bệnh dành cho người nhiễm COVID-19 ở Nga. Ảnh: ITN

Trước khi xảy ra sự cố, Shulepov và đồng nghiệp đã quay video vào ngày 22/4 với nội dung phàn nàn người đứng đầu cơ sở y tế địa phương đã thúc ép Shulepov phải tiếp tục làm việc dù ông được xác nhận mắc COVID-19 và được nhập viện để điều trị.

Trong một tuyên bố, bệnh viện Novousmanskaya khẳng định Shulepov đã được nghỉ làm ngay sau khi báo tin mắc COVID-19 và đã được yêu cầu nhập viện. 

Sau vài ngày, trong đoạn video thứ hai cũng do Shulepov công bố, người bác sĩ đã tự bác bỏ những tuyên bố ban đầu. Trong video này còn có sự góp mặt của Igor Potanin - người đứng đầu bệnh viện Novousmanskaya.

Người thứ hai trong loạt sự cố này là nữ bác sĩ Elena Nepomnyashchaya, đứng đầu một trung tâm chăm sóc sức khỏe ở thành phố Krasnoyarsk của Siberia.

Bà đã qua đời cách đây vài hôm sau một tuần nằm điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt vì ngã từ cửa sổ trong cuộc họp với các quan chức y tế khu vực, trong đó thảo luận về việc chuyển đổi trung tâm này thành cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19.

Nepomnyashchaya được cho là đã phản đối đề nghị này do bệnh viện thiếu thiết bị bảo hộ, theo CNN. Tuy nhiên, đại diện ngành y tế khu vực sau đó đã bác bỏ các đồ đoán, nhấn mạnh rằng bệnh viện đủ điều kiện để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 và các nhân viên đã được đào tạo đầy đủ.

Người còn lại trong loạt sự cố là Natalya Lebedeva, người đứng đầu khoa cấp cứu tại Star City, cơ sở đào tạo các phi hành gia Nga. Bà qua đời ngày 24/4 sau một cú ngã từ cửa sổ tại bệnh viện ở Moscow khi đang được điều trị vì nghi mắc COVID-19.

Truyền thông Nga cho rằng bà Natalya Lebedeva đã tự tử. Bà là người trực tiếp tham gia vào việc điều trị cho "bệnh nhân số 0" của Star City, cũng đồng thời là một chuyên gia hàng đầu đã tiếp xúc trực tiếp với các phi hành gia. Một đồng nghiệp cho biết, Natalya bị đổ lỗi không ngăn chặn được sự bùng phát của COVID-19 trong thành phố.

Cả ba cái chết hiện đang được điều tra. 

Loạt sự việc trên xảy ra trong bối cảnh Nga đang đối mặt với áp lực khổng lồ của dịch COVID-19. Tính đến chiều 4/5, nước này đã ghi nhận 145.268 người nhiễm sau hai ngày liên tiếp báo cáo trên 10.000 ca nhiễm mới. Ít nhất 1.356 người đã thiệt mạng vì dịch ở Nga.

Việc số ca nhiễm tăng nhanh gây áp lực khổng lồ cho hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Nga. Các bệnh viện ở nhiều khu vực bắt đầu rơi vào tình trạng quá tải do số bệnh nhân nặng nhập viện tăng, trong khi các bác sĩ phải làm việc liên tục không nghỉ.

Thiện Minh
.
.
.