Bà Obama đáp trả phát ngôn của ông Trump về nữ nghị sĩ da màu

Thứ Bảy, 20/07/2019, 11:00
Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ ngày 20-7 (giờ Việt Nam) đã lên tiếng đáp trả những phát biểu gần đây của Tổng thống Trump về các nữ nghị sĩ da màu, nhấn mạnh rằng điều thực sự khiến cho nước Mỹ tuyệt vời là sự đa dạng chủng tộc.

Trên trang Twitter của mình, bà Michelle Obama viết: "Điều thực sự khiến cho đất nước chúng ta tuyệt vời chính là sự đa dạng. Tôi đã nhìn thấy vẻ đẹp đó theo nhiều cách, trong nhiều năm. Cho dù chúng ta sinh ra ở ngay tại đây hay tìm kiếm một nơi trú chân thì đó chính là nước Mỹ. Chúng ta phải nhớ rằng, không phải nước Mỹ của tôi hay của bạn mà nước Mỹ là của chúng ta".

Phát ngôn của cựu đệ nhất phu nhân được cho là nhằm đáp trả tuyên bố gần đây của Tổng thống Donald Trump, rằng các nữ nghị sĩ đảng Dân chủ gốc da màu không có quyền phàn nàn về cách điều hành của chính quyền ông.

Bà Michelle Obama cho rằng "Nước Mỹ không phải của tôi hay của bạn, mà là của chúng ta". Ảnh: Twitter.

Dù không nêu đích danh, nhưng tuyên bố của ông được cho là nhắm tới nhóm nữ nghị sĩ da màu trẻ tuổi lần đầu tiên được bầu vào hạ viện Mỹ, bao gồm Alexandria Ocasio-Cortez, người gốc Puerto Rico sinh ra ở New York; Ilhan Omar, người từ Somalia tới Mỹ tị nạn khi còn nhỏ; Rashida Tlaib, người Mỹ gốc Palestine và Ayanna Pressley, người Mỹ gốc Phi. 

Cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng lên tiếng cho rằng những lời công kích của Trump với các nữ nghị sĩ gốc nước ngoài trái ngược với điều tạo nên sức mạnh Mỹ. "Những người có quốc tịch khác nhau đã góp phần tạo nên sức mạnh của nước Mỹ, vì thế những bình luận đó đã đi ngược lại với quan điểm của tôi, bà Merkel nói. 

Sau hàng loạt những chỉ trích, Tổng thống Trump đã phủ nhận những cáo buộc và giải thích rằng: "Tất cả những gì tôi nói, rằng nếu những nghị sĩ da màu không thấy vui ở đây, họ có thể rời đi". Ông nhấn mạnh rằng các nghị sĩ da màu cần phải "yêu nước Mỹ" vì họ là đại biểu quốc hội.

Hôm 14-7, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter như sau: "Thật thú vị khi thấy các nữ nghị sĩ Dân chủ tiến bộ tới từ những quốc gia có chính phủ thảm họa, tệ hơn nữa là tham nhũng và bất tài hơn bất cứ đâu trên thế giới, giờ đây lại lớn tiếng với Mỹ, đất nước vĩ đại và quyền lực nhất toàn cầu, về cách điều hành chính phủ. 

Ông Trump cũng thêm rằng các nghị sĩ này nên "trở về để giúp cải thiện quê hương mình, nơi tội ác tràn ngập và bị tàn phá, sau đó quay lại và cho mọi người thấy họ đã giải quyết vấn đề như thế nào". 

Linh Đan
.
.
.