Bà Merkel tiếp tục làm Thủ tướng Đức sau khi có liên minh mới

Chủ Nhật, 04/03/2018, 18:28

Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ có nhiệm kỳ thứ tư sau khi đối tác thiểu số, SPD bỏ phiếu cho một thỏa thuận liên minh. Chính phủ mới sẽ được hình thành trong thời gian chưa đầy 2 tuần, kết thúc những tháng bất ổn, Thông tấn quốc gia Deutsch Well (DW) đưa tin.

Hơn 5 tháng sau khi người dân Đức tiến hành bỏ phiếu trong ngày bầu cử toàn quốc diễn ra vào ngày 24-9, Đức sẽ có một chính phủ mới. Rào cản cuối cùng đã được “dọn sạch” khi Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) liên kết với phe bảo thủ của bà Merkel.

66% đảng viên SPD bỏ phiếu ủng hộ việc tiếp tục duy trì một liên minh lớn, trong khi chỉ có 34 đảng viên phản đối.

Bà Merkel đã có thể bắt đầu thưởng thức hương vị chiến thắng sau khi tạo được liên minh với SPD trước vòng bầu cử cuối cùng diễn ra vào ngày 14-3. Ảnh minh họa: Tạp chí Der Spiegel

Kết quả cuộc bỏ phiếu của hơn 450.000 đảng viên SPD được công bố tại trụ sở tổ chức ở thủ đô Berlin vào sáng 4-3.

“Đây không phải là một quyết định dễ dàng dành cho SPD. Trong cuộc thảo luận về thỏa thuận, chúng tôi đến gần với nhau hơn. Điều đó cho đất nước chúng ta sức mạnh cho quá chính đổi mới mà chúng ta đang bắt tay vào”, Chủ tịch đảng Olaf Scholz trao đổi với DW trong một cuộc phỏng vấn.

Thỏa thuận liên kết bây giờ đã được ký kết, và Bundestag (Quốc hội Đức) sẽ tiếp tục bầu bà Angela Merkel làm Thủ tướng cho giai đoạn lập pháp thứ 19. Truyền thông địa phương cho biết cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 14-3. Đây sẽ là liên minh lớn nhất lần thứ 3 của bà Merkel trong 13 năm qua trên cương vị lãnh đạo nước Đức, nhưng điều đó chỉ đến sau những nỗ lực thành lập liên minh với Đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do thất bại.

Cựu chủ tịch Đảng SPD Martin Schulz ban đầu bác bỏ liên kết và buộc phải từ chức sau khi ông không có lập trường vững vàng về vấn đề này. Các nhà lãnh đạo SPD đồng ý thực hiện một thỏa thuận khác sau khi giành được những nhượng bộ quan trọng từ bà Merkel và phe bảo thù, bao gồm quyền kiểm soát Bộ Tài chính Đức.

Trúc Phạm
.
.
.