Ba Lan đóng cửa tất cả các cơ quan lãnh sự tại Ukraine

Thứ Năm, 30/03/2017, 11:41
Bộ Ngoại giao Ba Lan đã ra quyết định đóng cửa tất cả các cơ quan lãnh sự của Ba Lan trên lãnh thổ Ukraine từ ngày 30-3 sau khi Tổng lãnh sự quán của Ba Lan tại Lutsk bị tấn công.

RT dẫn nguồn tin từ Đại sứ quán Ba Lan tại Kiev cho hay đã công bố tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này về việc các phòng lãnh sự trên lãnh thổ Ukraine sẽ đóng cửa cho đến khi nào an ninh được bảo đảm và thủ phạm vụ tấn công ở Lutsk bị bắt giữ.

Cơ quan này cũng cho hay việc tiếp nhận, xem xét và cấp thị thực vào Ba Lan cho công dân Ukraine sẽ tiếp tục đương duy trì bình thường. Đồng thời khẳng định Viện Công tố Ba Lan sẽ chủ động điều tra vụ việc.

Vị trí xảy ra vụ nổ. Ảnh: RT

Trước đó, đêm 28 rạng sáng 29-3, trên tầng bốn của tòa nhà hành chính của Tổng Lãnh sự quán Ba Lan tại Lutsk đã xảy ra một vụ nổ. Theo thông tin sơ bộ nguyên nhân xuất phát từ một súng phóng lựu RPG-26. Không có ai bị thương sau vụ việc.

Liên quan đến vụ tấn công, hôm 29-3, Bộ Ngoại giao Ba Lan đã triệu hồi Đại sứ Ukraine tại Warsaw Andrej Deshitsa để trao công hàm phản đối. Theo đó, giới chức Ba Lan yêu cầu Ukraine phải có hành động cụ thể và phải đảm bảo an ninh 24/24 cho các cơ quan ngoại giao của Ba Lan trên lãnh thổ nước này.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Ba Lan Jarosław Gowin đã bày tỏ quan ngại về vụ tấn công ở Lutsk, bày tỏ  “có kẻ không thích mối quan hệ tốt đẹp” giữa hai nước này. Tuy nhiên, ông không nêu đích danh đối tượng nào hay quốc gia nào.

Trong khi đó, Cơ quan An ninh Ukraine và Bộ Nội vụ nước này cho hay không loại trừ khả năng cuộc pháo kích vào tòa nhà Lãnh sự quán Ba Lan tại thành phố Lutsk hôm 29-3 có thể là một cuộc tấn công khủng bố.

Phùng Nguyễn
.
.
.