Australia cách chức Phó Thủ tướng vì mang 2 quốc tịch

Thứ Sáu, 27/10/2017, 15:04
Ông Barnaby Joyce - Phó Thủ tướng Australia đã bị tước bỏ tư cách nghị sĩ theo phán quyết của Tòa án Tối cao nước này hôm 27-10 do cùng một lúc mang hai quốc tịch Australia và New Zealand.

Tờ Independent cho biết, phán quyết của Tòa án Tối cao khiến ông Joyce mất tư cách nghị sĩ tại hạ viện, buộc phải bàn giao lại chức phó thủ tướng và rời khỏi chính phủ Australia.

Quyết định bãi nhiệm Phó thủ tướng của Tòa án được thực hiện dựa trên lệnh cấm của Hiến pháp Australia không cho phép những công dân là nghị sĩ của Hạ viện được mang hai quốc tịch. 

Phó Thủ tướng Australia Barnaby Joyce chờ đợi phán quyết của Tòa án Tối cao. Ảnh: Reuters

Trước đó, ông Joyce được cho rằng đã được bầu vào hạ viện một cách "trái luật" vì nguồn gốc hai quốc tịch của mình. Ông được thừa hưởng quốc tịch New Zealand từ cha đẻ. Tình trạng quốc tịch của ông Joyce đã được New Zealand xác nhận hồi giữa tháng 8.

Tuy nhiên, ông vẫn có khả năng tái tranh cử vào hạ viện nếu như từ bỏ quốc tịch New Zealand, Independent cho biết.

Phát biểu với các phóng viên sau phán quyết của tòa án, ông Joyce nói: "Tôi đã từng rất lo lắng, một số người nói tôi là một người luôn bi quan và tôi đã luôn sẵn sàng và tôn trọng phán quyết này". 

Ngoài ông Joyce, phán quyết tương tự cũng được Tòa án Tối cao nước này đưa ra với 4 chính trị gia khác, trong đó có Bộ trưởng Chính phủ Fiona Nash.

Việc các chính trị gia bị tước tư cách nghị sĩ vì mang 2 quốc tịch đã khiến chính phủ liên đảng Tự do - Quốc gia của Thủ tướng Malcolm Turnbull mất đi vị trí thượng phong tại hạ viện khi liên minh này chỉ còn nắm 75 trên 150 ghế. 

Lam Ninh
.
.
.