Australia sắp gây chấn động tại Trung Đông?

Thứ Ba, 16/10/2018, 09:28
Thủ tướng Australia ngày 16-10 cho biết nước này sẽ xem xét việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel cũng như việc chuyển đại sứ quán của họ từ Tel Aviv đến đây.

Trao đổi với các phóng viên ngày 16-10, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố ông "cởi mở" về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel cũng như chuyển đại sứ quán Australia tới thành phố này và sẽ xem xét về việc này, trong khi vẫn tiếp tục chính sách hỗ trợ đối với nhà nước Palestines.

"Chúng tôi cam kết ủng hộ giải pháp hai nhà nước. Nhưng thẳng thắn mà nói nó đã diễn ra không mấy tốt đẹp. Không có nhiều tiến bộ được thực hiện và chúng ta không thể tiếp tục lặp lại các hành động tương tự và mong đợi các kết quả khác biệt. Tôi cởi mở trước đề xuất công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển đại sứ quán Australia tới thành phố này", ông nói.

Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: Reuters

Ông cũng cho biết thêm rằng, ông đã tham khảo những đề xuất từ Dave Sharma, cựu đại sứ Australia tại Israel, người từng chia sẻ quan điểm rằng Australia nên xem xét việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tân Thủ tướng Australia Morrison lên nắm quyền hồi tháng 8 vừa qua, sau khi lật đổ cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull. Tuyên bố của ông được đưa ra vào thời điểm một cuộc bầu cử bổ sung sẽ diễn ra tại Wentworth vào tuần tới để tìm người lấp chiếc ghế nghị sỹ mà cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull đã để lại.

Giới quan sát cho rằng tuyên bố của Thủ tướng Australia đưa ra nhằm ngầm ủng hộ cho ông Dave Sharma, người đang ráo riết chạy đua vào chiếc ghế nghị sỹ bỏ trống tại Wentworth. Thất bại của ứng viên này sẽ dễ khiến Morrison mất đa số ghế trong quốc hội.

Tuyên bố này cũng được đưa ra vào thời điềm một cuộc bỏ phiếu nhằm công nhận đại diện Palestines là Chủ tịch của nhóm G77 của các nước đang phát triển tại LHQ sẽ diễn ra, trong đó Australia dự kiến sẽ bỏ phiếu phản đối, The Guardian cho biết. 

Sau tuyên bố của Thủ tướng Morrison, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngay lập tức cám ơn Thủ tướng Australia về tuyên bố này và cho biết ông đã nói trực tiếp nói chuyện với người đồng cấp Australia để bàn về việc thúc đẩy quan hệ song phương.

Trong bối cảnh đó, Cựu Ngoại trưởng Lao động Australia Gareth Evans cho biết việc di chuyển đại sứ quán sẽ là "thảm khốc" cho danh tiếng quốc tế của nước này. Thượng nghị sỹ Penny Wong, người chuyên theo dõi chính sách đối ngoại của Công đảng lại cho rằng Thủ tướng Morrison đang "chơi ván bài nguy hiểm".

Mỹ chính thức khai trương đại sứ quán tại Jerusalem hôm 14-5. Chính quyền của ông Turnbull trước đây từng bày tỏ quan điểm không ủng hộ việc Mỹ chuyển đại sứ quán đến Jerusalem.

Lam Ninh (T.H)
.
.
.