Australia đạt đột phá, kì vọng sắp có vaccine chống virus corona

Thứ Tư, 29/01/2020, 15:58
Các chuyên gia Australia đã tạo ra được phiên bản phòng thí nghiệm của virus corona chủng mới (nCoV), mở ra cơ hội sớm điều chế vaccine chống lại loại virus này.

Hãng tin ABCNews ngày 29-1 thông báo các nhà khoa học ở viện truyền nhiễm và miễn dịch Peter Doherty, Melbourne, Australia đã vừa đã trở thành những người đầu tiên ở bên ngoài Trung Quốc nuôi cấy thành công virus corona chủng mới trong phòng thí nghiệm.

Hình ảnh virus corona chủng mới do Trung Quốc công bố cách đây vài ngày. Ảnh: SCMP

Các nhà khoa học ở Australia nhấn mạnh họ sẽ chia sẻ thành quả của họ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sau đó là các phòng thí nghiệm toàn cầu để phát triển vaccine chống nCoV.

Đây được xem là bước tiến đột phá bởi theo Phó Giám đốc viện Peter Doherty, ông Mike Catton, các nhà khoa học có thể nhân bản virus này rồi kiểm tra bất kỳ loại vaccine nào hiện có mà đủ khả năng chống lại virus corona mới ở Vũ Hán.

Nó cũng cho phép họ tiến hành thử nghiệm để xác định một người có bị nhiễm virus hay không ngay cả trước khi thể hiện triệu chứng. nCoV được xác định có thời gian ủ bệnh tới 14 ngày mà không có triệu chứng nào, khiến việc phát hiện rất khó khăn.

Theo ABC, đội chuyên gia Australia đã sao chép được virus dựa trên mẫu vật lấy từ một bệnh nhân bị nhiễm dịch từ ngày 24-1. 

Australia là một trong số gần 20 nước phát hiện người nhiễm nCoV từ khi dịch bùng phát ở Vũ Hán cuối tháng 12-2019. Mới nhất, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vừa thêm tên mình vào danh sách này khi thông báo phát hiện ca viêm phổi do virus nCoV đầu tiên trong một gia đình đến từ Vũ Hán.

Tính đến sáng 29-1, giới chức Trung Quốc xác nhận số người mắc bệnh đã chạm ngưỡng 6.000, trong khi số người thiệt mạng là 132 người, tăng mạnh so với trước đó một ngày.

Thiện Nhân
.
.
.