Aramco, công ty dầu khí "máu mặt" hàng đầu thế giới

Chủ Nhật, 15/09/2019, 09:59
Cả ngành sản xuất lẫn xuất khẩu đầu mỏ của Arab Saudi đã bị gián đoạn sau các vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào hai cơ sở sản xuất dầu lớn do công ty dầu khí nhà nước Aramco quản lý, bao gồm cả nhà máy chế biến dầu mỏ lớn nhất thế giới.
Khói lửa từ hiện trường vụ tấn công nhằm vào nhà máy chế biến dầu của Aramco. Ảnh Reuters. 

Một số nguồn tin cho biết sản lượng khoảng 5 triệu thùng dầu một ngày đã bị ảnh hưởng, tương đương với một nửa sản lượng của Saudi.

Hai vụ tấn công bằng máy bay không người lái diễn ra trước bình minh do nhóm phiến quân Houthi tiến hành đã gây ra nhiều vụ cháy. Arab Saudi, nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới cho biết đã kiểm soát được tình hình.

Truyền hình nhà nước cho biết các hoạt động xuất khẩu vẫn được tiếp tục, tuy nhiên, Aramco vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức gì kể từ vụ tấn công.

Aramco là công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới. Năm 2017, công ty này có trữ lượng tương đương 260,2 tỷ thùng dầu, lớn hơn trữ lượng của các tập đoàn “khét tiếng” khác về dầu mỏ như Exxon Mobil, Chevron, BP Plc, Total SA, cộng lại, và trữ lượng này có tuổi thọ lên đến 54 năm.

Công ty này sản xuất 10,3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, theo số liệu năm ngoái, với chi phí sản xuất dầu thô thấp nhất thế giới, ở mức chỉ 2,8 USD/thùng. Công ty này sản xuất 1,1 triệu thùng chất lỏng khí tự nhiên và hàng triệu mét khối khí tự nhiên mỗi ngày.

Gần ba phần tư xuất khẩu dầu thô của Aramco, tương đương 5,2 triệu thùng mỗi ngày, được vận chuyển đến cho các khách hàng châu Á vào năm ngoái, thị trường mà công ty này dự đoán sẽ tăng nhu cầu nhanh hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới. Những khách hàng châu Á bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Năm ngoái, lượng dầu thô mà công ty này xuất khẩu sang bắc Mỹ đạt 1 triệu thùng mỗi ngày, và tại châu Âu là 864.000 thùng mỗi ngày.

Về lĩnh vực lọc dầu, công ty này sản xuất, tinh chế và xuất khẩu dầu từ Arab Saudi, tuy nhiên, nó lại có hoạt động lọc hóa dầu ở mọi nơi trên thế giới. Motiva Enterprises, là công ty con về tinh chế dầu của Aramco tại Mỹ, sở hữu nhà máy lọc dầu ở Port Arthur, bang Texas, có công suất đến 607.000 thùng mỗi ngày, lớn nhất tại Mỹ và vào năm 2017, công ty này công bố kế hoạch đầu tư 18 tỷ USD vào các hoạt động ở Mỹ trong vòng 5 năm.

Aramco cũng đang mở rộng năng lực lọc dầu tại khu vực, đặc biệt là tại các nước có nhu cầu phát triển nhanh như Trung Quốc và Ấn Độ. Năm 2018, Aramco có công suất ròng là 3,1 triệu thùng mỗi ngày.

Về quy mô, Aramco sử dụng đến 76.000 nhân viên trong năm 2018, làm việc trong các hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng, các cơ sở nghiên cứ, các văn phòng trên toàn thế giới như ở châu Á, châu Âu và châu Mỹ. Công ty này cũng có văn phòng quốc gia ở Bắc Kinh, New Delhi, Singapore, New York, London, Houston và nhiều nơi khác.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.