Arab Saudi không muốn chiến tranh nhưng sẽ bảo vệ lợi ích bằng mọi giá

Chủ Nhật, 19/05/2019, 09:42

Arab Saudi cho biết nước này muốn ngăn chặn chiến tranh trong khu vực nhưng vẫn sẵn sàng đáp trả với “tất cả sức mạnh và quyết tâm” đối với các mối đe dọa, sau vụ tấn công nhằm vào các tài sản về khai thách dầu mỏ tuần trước.


Bộ trưởng Ngoại giao Arab Saudi Adel al-Jubeir. Ảnh Reuters. 

“Arab Saudi không hề muốn có cuộc chiến tranh nào trong khu vực và cũng không tìm kiếm điều đó”, Bộ trưởng Ngoại giao nước này, Adel al-Jubeir, cho biết trong một cuộc họp báo.

“Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn cuộc chiến và đồng thời cũng khẳng định rằng trong trường hợp phía bên kia chọn chiến tranh, chúng tôi sẽ đáp trả bằng tất cả sức mạnh và quyết tâm, và chúng tôi sẽ bảo vệ được bản thân cũng như quyền lợi của mình”.

Vua Salman của Arab Saudi đã mời lãnh đạo nhiều nước vùng Vịnh và Arab để triệu tập một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp ở Mecca vào ngày 30-5 tới để thảo luận về ảnh hưởng của các cuộc tấn công trên.

Riyadh cáo buộc Tehran đã ra lệnh tấn công bằng máy bay không người lái hôm 14-5 nhằm vào hai trạm bơm dầu của Arab Saudi. Nhóm phiến quân Houthi, có liên kết với Iran, đã nhận trách nhiệm cho vụ tấn công trên, xảy xa chỉ hai ngày sau khi bốn tàu, trong đó có hai tàu chở dầu của Saudi, bị tấn công và phá hoại bên ngoài bở biển Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất.

Iran đã phủ nhận cáo buộc rằng nước này đứng đằng sau vụ tấn công, trong khi Washington và Iran vẫn tranh cãi về các lệnh trừng phạt cũng như sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột tiềm tàng giữa Mỹ và Iran.

Washington đã siết chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran, cố gắng cắt giảm xuất khẩu dầu mỏ của nước này về không, và tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại vùng Vịnh để đáp trả những gì mà nước này cho là mối đe dọa từ Iran đối với quân đội và lợi ích của Mỹ.

Thái tử Saudi Mohammed bin Salman đã thảo luận về tình hình trong khu vực, bao gồm các nỗ lực tăng cường an ninh và ổn định, trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, theo tweet của Bộ Truyền thông Saudi.

“Chúng tôi muốn hòa bình và ổn định trong khu vực nhưng chúng tôi sẽ không khoanh tay trước cuộc tấn công của Iran”, ông Jubeir nói. “Quả bóng hiện nay đang ở chân của Iran và Iran tự quyết định số phận của mình”.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif đã bác bỏ khả năng nổ ra chiến tranh, nói rằng Teheran không muốn xung đột và không có quốc gia nào “có ảo tưởng rằng họ có thể đối đầu với Iran”.

Duy Tiến
.
.
.