Anh và EU đạt thỏa thuận mới về chuyển giao hậu Brexit

Thứ Hai, 19/03/2018, 20:48
Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) ngày 19-3 cho biết, các nhà đàm phán của EU và Anh đã đạt được sự đồng thuận về nội dung của một dự thảo Hiệp định Brexit. 

Theo đó, dự thảo này nhằm giải quyết giải đoạn chuyển giao cùng một số vấn đề khác, trong đó bao gồm một thỏa thuận rõ ràng về vấn đề biên giới Ireland.

 Tuy nhiên, quan chức EU cũng cho biết, còn nhiều vấn đề hiện vẫn chưa được làm rõ xoay quanh "cuộc chia ly" giữa khối này và Anh quốc.

Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit David Davis bắt tay với Trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier. Ảnh: Reuters

Trao đổi với Reuters sau khi các nhà đàm phán EU có cuộc gặp với phái viên 27 quốc gia thành viên khác thuộc khối này, nhà ngoại giao này đồng thời tiết lộ, các nội dung cuối cùng về vấn đề Brexit đã được hai phía nhất trí, bao gồm quyền của các công dân châu Âu đang sinh sống tại Anh và một thỏa thuận tài chính.

Song, hiện chưa rõ các nhà lãnh đạo EU có đồng ý phê chuẩn nội dung cuối cùng về việc chuyển giao vào ngày 23-3 tới hay không. Khi mà Ireland đã và đang nỗ lực nhằm nhận lấy sự bảo đảm từ London, rằng nếu cần thiết, nước này sẽ chấp nhận một giải pháp "tạm thời" trong vấn đề đường biên giới với Bắc Ireland. Điều này đã được đưa vào dự thảo hiệp ước. 

Phía Anh lại cho rằng giải pháp này, vốn sẽ đẩy Bắc Ireland vào sự kiểm soát về mặt kinh tế của EU và tách khỏi Anh, là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Sau cuộc họp với Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier hôm 19-3, Bộ trưởng Ngoại giao Ireland Simon Coveney đã chia sẻ trên Twitter cá nhân rằng: "Các cuộc đàm phán về Brexit đang tiến triển. Những diễn biến trong vấn đề Ireland vẫn là ưu tiên hàng đầu với cả hai phía và sự đoàn kết với đối tác EU của chúng tôi vẫn đang rất mạnh mẽ".

Lam Ninh
.
.
.