Anh kêu gọi không truy tố bác sĩ quyết định "ai sống ai chết" trong phòng bệnh

Thứ Ba, 17/11/2020, 21:31
Các bác sĩ buộc phải đưa ra lựa chọn bệnh nhân nào được tiếp tục điều trị và bệnh nhân nào phải dừng lại nên được bảo vệ khỏi bị truy tố.
Ảnh minh họa Getty Images. 

Trong một lá thư gửi Thủ tướng Anh Boris Johnson, Hiệp hội Bảo vệ Y tế (MPS) của Anh đã kêu gọi chính phủ ngăn chặn việc truy tố hình sự hoặc kỷ luật đối với các bác sĩ đã đưa ra các quyết định lâm sàng do khan hiếm nguồn lực y tế.

Trong bối cảnh các bệnh viện tại Anh lại có nguy cơ quá tải do làn sóng lây nhiễm thứ hai, MPS đã kêu gọi chính phủ thông qua đạo luật khẩn cấp nhằm bảo vệ theo luật định các bác sĩ đối khi họ đưa ra các quyết định lâm sàng. Yêu cầu nhận được sự ủng hộ từ nhóm vận động y tế Hiệp hội các bác sĩ Anh. Một luật tương tự đã được đưa ra ở bang New York của Mỹ.

Bức thư có chữ ký của Tiến sĩ Rob Hendry, Giám đốc y tế tại MPS, cho biết: “Các quyết định về việc điều trị hay ngừng điều trị từ lâu đã được đưa ra dựa trên những gì có lợi nhất cho bệnh nhân vào thời điểm đó. Tuy nhiên, cần có sự chấp nhận chung rằng các yếu tố khác sẽ phải được xem xét nếu và khi sự bùng phát cục bộ của COVID-19 dẫn đến sự gia tăng nhu cầu tạm thời vượt quá cung”.

“Gánh nặng tinh thần và tình cảm của việc lựa chọn ai sống hay chết không nên đặt lên vai các nhân viên y tế tuyến đầu, đặc biệt là khi đó họ có thể dễ bị cáo buộc giết người trái pháp luật”, lá thư có dòng viết.

MPS là một tổ chức phi lợi nhuận của các bác sĩ, nha sĩ và nhân viên y tế tại Anh. Được thành lập vào năm 1982, hiện có hơn 300.000 thành viên trên khắp thế giới. Tổ chức này hỗ trợ cho các nhân viên y tế có liên quan đến các khiếu nại về sơ suất lâm sàng, quy trình kỷ luật, xét nghiệm và truy vấn tai nạn chết người.

Chính phủ Anh đã trấn an các bác sĩ với lời hứa sẽ bồi thường tài chính khẩn cấp trong thời gian xảy ra đại dịch. Tuy vậy, đến nay chưa có động thái gì về việc thông qua quyền miễn trừ tạm thời khỏi bị truy tố.

Duy Tiến (Theo Guardian)
.
.
.