Anh giúp huấn luyện không quân Jordan chống IS

Thứ Hai, 03/04/2017, 11:24
Anh sẽ điều các huấn luyện viên quân sự đến Jordan để giúp lực lượng không quân nước này chống lại tổ chức khủng bố IS, hãng tin BBC dẫn nguồn tin Chính phủ Theresa May vào sáng 3-4.


Bà Theresa May sẽ đưa ra các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa Vương quốc Anh và Vương quốc ở Vùng Vịnh trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố nhân chuyến thăm đến thủ đô Amman của Jordan hôm 3-4.

Anh sẽ giúp huấn luyện không quân Jordan tấn công các mục tiêu IS

Bà cũng sẽ thảo luận việc ủng hộ quốc gia này đối phó với dòng người tỵ nạn phải rời bỏ Syria vì xung đột.

Thủ tướng Anh sẽ có chuyến thăm kéo dài 3 ngày đến Trung Đông.

Công tác đào tạo vũ trang sẽ được thực hiện ở Jordan và Anh cam kết giúp đỡ không quân nước này tăng cường khả năng tấn công các mục tiêu IS.

Bà May cũng sẽ thăm Saudi Arabia trong chuyến công tác để tập trung tăng cường hợp tác thương mại và an ninh khi Anh chuẩn bị rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Bà cho biết có lợi ích an ninh và thịnh vượng rõ ràng khi Anh ủng hộ Jordan và Saudi Arabia.

“Để giải quyết các mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt từ chủ nghĩa khủng bố cho đến bất ổn về địa chính trị, chúng ta cần phải diệt chúng tận gốc”, bà May nói trước chuyến công tác nước ngoài.

Bà May cho biết Jordan đang đứng trên tuyến đầu của nhiều cuộc khủng hoảng trong khu vực và hợp tác với quốc gia này sẽ bảo vệ an toàn cho người dân Anh.

Tương tự như ở Saudi Arabia, chúng ta không bao giờ quên thông tin tình báo từng tiếp nhận trước đây từ quốc gia đó đã bảo vệ hàng trăm sinh mạng của người dân ở Anh”, bà cho biết thêm.

Saudi Arabia là đối tác thương mại lớn nhất của Vương quốc Anh ở Trung Đông, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ năm 2015 là 6,6 tỷ bảng Anh.

Anh hiện đang ủng hộ và giúp đỡ trang bị vũ trang cho nhóm phiến quân do Saudi Arabia chỉ huy chống lại chính quyền nước láng giềng Yemen.

Chính phủ Anh đã bị chỉ trích vì tham gia cùng với Saudi Arabia tấn công Yemen làm nhiều người dân thiệt mạng và tiếp tục nạn đói trong khu vực, BBC đưa tin.

Đã có rất nhiều áp lực từ các nghị sĩ để yêu cầu Chính phủ Anh xem xét lại chính sách.

Phó Tổng biên tập chuyên mục chính trị  BBC Jon Pienaar cho biết chuyến thăm của bà Theresa May sẽ tái mở các câu hỏi hóc búa về hỗ trợ nhân quyền.

Phạm Trúc
.
.
.