Ẩn ý phía sau sau món quà gặp mặt của hai nhà lãnh đạo Mỹ, Anh

Thứ Sáu, 11/06/2021, 16:01
Tại cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Anh đã không ngại dành "lời đường mật" tới người còn lại, cùng những món quà mang đầy ẩn ý.

Ngày 10/6 (giờ địa phương) Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa hai bên, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở Carbis Bay, Cornwall, Anh.

Người đứng đầu chính phủ Anh đã không ngại ca ngợi ông chủ Nhà Trắng là "một luồng sinh khí mới", bởi những triển vọng hợp tác mà ông Biden đưa ra trong hàng loạt vấn đề lớn, từ biến đổi khí hậu, đại dịch COVID-19 cho đến vấn đề an ninh.

Cuộc gặp mặt được ví như "làn gió mới" giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: TG

Văn phòng Thủ tướng Anh cũng cho biết, Thủ tướng Boris Johnson đã tặng Tổng thống Mỹ Joe Biden một bức ảnh chụp lại bức tranh tường về Frederick Douglass - nhà hoạt động vì nhân quyền, người lãnh đạo phong trào chống chủ nghĩa nô lệ ở Mỹ vào thế kỷ XIX.

NDTV cho rằng, món quà của ông Johnson, được trao tặng ngay trước thềm thượng đỉnh G7, không chỉ đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Joe Biden kể từ khi nhậm chức và khẳng định mối quan hệ giữa hai nước, mà quan trọng hơn là nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với phong trào Black Lives Matter, phong trào đấu tranh cho quyền lợi của người da màu tại Mỹ.

Tổng thống Biden đã từng trích dẫn lời của Douglass trong một bài phát biểu về chủng tộc năm 2020, vào thời điểm Mỹ đang đối mặt với nhiều xung đội về chủng tộc, thổi bùng lên làn sóng biểu tình phản đối bất công với người da màu lan rộng sang châu Âu, trong đó có Anh. 

Ông Frederick Douglass cũng từng đến Anh và Ireland để diễn thuyết vào những năm 1840. Bức tranh tường về ông Douglass được vẽ bởi nghệ sĩ Ross Blair và đặt tại một góc phố dân cư ở thành phố Edinburgh. Bức ảnh chụp lại tác phẩm này được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Melissa Highton, người mang hai quốc tịch Anh và Mỹ. 

Hai nhà lãnh đạo cùng hai phu nhân đi dạo trước thềm thượng đỉnh G7. Ảnh: Reuters

Đáp lại, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tặng Thủ tướng Anh Boris Johnson một chiếc xe đạp và mũ bảo hiểm xe đạp đặt hàng riêng do hãng Bilenky Cycle Works, một doanh nghiệp gia đình nhỏ ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania sản xuất. 

Pennsylvania là nơi ông Biden sinh ra, và vì thế, Nhà Trắng đã ngụ ý rằng, món quà này là "nghĩa cử của tình bạn và để ghi nhận mối quan tâm chung của cả hai đối với việc đi xe đạp".

Trong khi đó, phu nhân Thủ tướng Anh Carrie Johnson đã tặng Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden ấn bản đầu tiên của cuốn tiểu thuyết The Apple Tree, một tập truyện ngắn của tác giả Daphne du Maurier. Đáp lại, bà Biden đã dành tặng bà Johnson chiếc túi bằng da do những người vợ quân nhân tự tay làm.

An Nhiên
.
.
.