An ninh thắt chặt chưa từng có tại thủ đô nước Mỹ

Thứ Bảy, 16/01/2021, 09:52
Những hàng rào thép gai cao và dày đã xuất hiện quanh khu vực Tòa nhà Quốc hội Mỹ từ ngày 15/1 (giờ địa phương) cùng với đó là hàng nghìn lính Vệ binh Quốc gia được trang bị vũ khí.
Hàng rào thép gai bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh Getty Images. 

Ngoài ra, những cây cầu dẫn đến thành phố Washington DC sẽ bị đóng cửa vào đầu tuần tới, việc tiếp cận khu vực lễ nhậm chức sẽ bị hạn chế hơn nhiều.

Nhiều người liên tưởng lễ nhậm chức của ông Biden giống với chuyến thăm của một nguyên thủ quốc gia tới một đồn lính trong vùng chiến sự hơn là lễ tuyên thệ nhậm chức của một tổng thống Mỹ.

Việc tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Mỹ thứ 46 sẽ phần nào thiếu đi sự hào nhoáng và hoa mỹ như những năm trước trong bối cảnh đại dịch cũng như tình hình bất ổn chính trị gần đây.

Theo các chuyên gia, các hoạt động ăn mừng tân tổng thống năm nay sẽ khác biệt và chưa từng có: thành phố bị đóng cửa vì dự đoán sẽ có thêm bạo lực sau cuộc tấn công vào Tòa nhà Quốc hội ngày 6/1; ông Trump đã từ chối tham dự buổi lễ; các hoạt động ăn mừng sẽ giảm quy mô rộng rãi để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

An ninh tại thủ đô Washington của Mỹ đang được thắt chặt chưa từng có. Các quan chức đã thông báo rằng có tới 25.000 binh sĩ Vệ binh quốc gia được huy động sẵn sàng để đảm bảo sự kiện, chưa kể các lực lượng tăng cường từ FBI, Sở Mật vụ Mỹ, Bộ An ninh Nội địa, Sở Cảnh sát Washington DC và Cảnh sát Quốc hội Mỹ.

Về cơ bản, tất cả các phương tiện giao thông ra vào trung tâm thành phố Washington DC và xung quanh khu vực diễn ra sự kiện cũng như các đài kỷ niệm sẽ ngừng hoạt động đến hết ngày 21/1.

Số người tham gia sự kiện sẽ rất hạn chế, khác xa so với kỷ lục ước tính gần 2 triệu người trong lễ nhậm chức đầu tiên của ông Obama vào năm 2009.

Chuck Hagel, cựu Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Tổng thống Barack Obama và cựu Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, cho biết đây sẽ là lễ nhậm chức được bảo đảm an ninh chặt chẽ nhất kể từ khi Tổng thống Abraham Lincoln tuyên thệ vào năm 1861 và 1865, ngay trước và trong cuộc Nội chiến.

Mặc dù cả hai Tổng thống Trump và Obama cũng từng phải đối mặt với những lời đe dọa và phản đối vào những ngày nhậm chức, ông Hagel cho biết mức độ quân sự hóa tại Washington DC trong dịp này là chưa từng thấy, ngay cả khi điều đó là cần thiết do hậu quả từ cuộc nổi dậy ở Điện Capitol cách đây gần 2 tuần.

Ông Hagel cho biết thêm rằng đây là một điều đáng buồn đối với nước Mỹ. “Thế giới đã trông thấy những gì đã diễn ra và họ sẽ đặt ra câu hỏi ‘liệu nước Mỹ có tốt như người ta vẫn tưởng?’”.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhận định rằng “điều này sẽ không chỉ làm tổn hại đến hình ảnh đất nước mà còn gây tổn hại đến niềm tin mà các nước khác dành cho nước Mỹ, đặc biệt là các đồng minh”.

Duy Tiến
.
.
.