Ấn Độ mở hầm dài nhất thế giới chạy thẳng ra biên giới Trung Quốc

Chủ Nhật, 04/10/2020, 09:31
Ấn Độ khánh thành đường hầm Atal chạy xuyên núi ở bang Himachal Pradesh nhằm củng cố cơ sở hạ tầng biên giới và việc kết nối ở các khu vực gần biên giới với Trung Quốc.

Cửa hầm Atal của Ấn Độ. Ảnh: ITN

The Hindu cho biết Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 3/10 đã khánh thành đường hầm Atal tại bang Himachal Pradesh, tuyến vận tải được ông mô tả là sẽ cung cấp sức mạnh mới cho cơ sở hạ tầng biên giới của đất nước.

Đường hầm Atal dài hơn 9km, là đường hầm cao tốc dài nhất thế giới, giúp quá trình đi lại từ Manali tới thung lũng Lahaul-Spiti gần vùng Ladakh chỉ tốn 15 phút thay vì nhiều giờ như trước, bất chấp điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại khu vực dãy núi Himalaya.

Truyền thông Ấn Độ nói rằng đường hầm được xây ở độ cao 3.000 m, tiêu tốn khoảng 400 triệu USD và được ca ngợi là một công trình cơ sở hạ tầng đáng tự hào. Do khí hậu lạnh giá và địa hình hiểm trở, công trình chỉ có thể được xây dựng trong khoảng 6 tháng mỗi năm.

Hầm Atal nằm trên một trong hai tuyến đường chính đưa binh sĩ Ấn Độ đến các khu vực biên giới ở vùng Ladakh trong khu Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, nơi gần đây chứng kiến căng thẳng leo thang giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

AFP cho đây là nỗ lực của New Delhi bắt kịp tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng của Trung Quốc ở phía bên kia biên giới. Trong 6 năm qua, chính quyền của Thủ tướng Modi phát triển nhiều dự án ở gần khu vực biên giới, trong đó có nhiều cây cầu, con đường và đường băng.

Theo The Hindu, ông Modi cũng đã chỉ trích chính quyền tiền nhiệm đã không chú ý tới các dự án phát triển biên giới, do đó làm tổn hại đến lợi ích an ninh của quốc gia.  

Thiện Nhân
.
.
.