Ấn Độ đề xuất cấm thuốc lá điện tử

Thứ Sáu, 23/08/2019, 10:15
Reuters ngày 22-8 đưa tin, Bộ y tế Ấn Độ vừa đề xuất lệnh cấm sản xuất và nhập khẩu thuốc lá điện tử. Động thái này có khả năng gây ảnh hướng tới kế hoạch mở rộng quy mô của các công ty lớn cung cấp thuốc lá điện tử là Juul Labs và Philip Morris International.

Đề xuất trên được Bộ Y tế Ấn Độ đưa ra với mục đích vì lợi ích cộng đồng, đồng thời cho rằng cần phải ngăn chặn thuốc lá điện tử để nó không trở thành “bệnh dịch” trong giới trẻ.

“Thuốc lá điện tử và các công nghệ tương tự khuyến khích sử dụng thuốc lá, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cộng đồng đều gây nguy hiểm cho những người trực tiếp sử dụng, hoặc người hút thuốc thụ động”, Reuters dẫn lời quan chức Bộ Y tế Ấn Độ cho biết.

Mỗi năm Ấn Độ có hơn 900.000 người chết do các bệnh liên quan đến thuốc lá.
(Nguồn: Reuters)

Hiện mức phạt đề xuất với các trường hợp vi phạm có thể lên đến 3 năm tù giam, số tiền phạt lên tới 500.000 rupee (7.000 USD). Những người vi phạm lần đầu sẽ phải đối mặt với án phạt lên tới 1 năm tù và 100.000 rupee (1400 USD).

Hiện vẫn chưa rõ liệu dự thảo điều luật sẽ đối mặt với những thay đổi gì cho tới khi quốc hội Ấn Độ họp bàn và đưa ra quyết định cuối cùng. Nó có thể mất hiệu lực nếu không được Quốc hội Ấn Độ chấp thuận trong phiên họp dự định được tổ chức vào khoảng tháng 11 tới đây.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ấn Độ có 106 triệu người trưởng thành sử dụng thuốc lá, chỉ đứng sau Trung Quốc. Theo thống kê, mỗi năm có hơn 900.000 người chết ở nước này do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Hồ Thiên (Theo Reuters)
.
.
.