Ấn Độ bác bỏ yêu sách "đơn phương" của Trung Quốc về LAC

Thứ Tư, 30/09/2020, 08:27
Ấn Độ và Trung Quốc hôm 29/9 tiếp tục đưa ra những cáo buộc lẫn nhau lien quan đến căng thẳng biên giới giữa hai bên, với việc New Delhi tuyên bố định nghĩa Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) mà Trung Quốc đưa ra là “không thể chấp nhận được”, trong khi Bắc Kinh nói “không công nhận” vùng lãnh thổ liên bang Ladakh.

“Ấn Độ chưa bao giờ chấp nhận cái gọi là Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), được Trung Quốc phân định đơn phương vào năm 1959. Quan điểm này là nhất quán và được thế giới thừa nhận, trong đó có cả phía Trung Quốc”, Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) tuyên bố.

Trước đó, trả lời câu hỏi của tờ Hindustan Times, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng nước này tuân thủ theo đường LAC vốn được Thủ tướng Trung Quốc khi đó là Chu Ân Lai và Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru nhắc tới trong bức thư vào ngày 7/11/1959.

Tuyên bố của MEA cũng nhắc lại một loạt các thỏa thuận biên giới mà hai bên đã đạt được trước đây, bao gồm Thỏa thuận năm 1993 về duy trì hòa bình và yên tĩnh dọc LAC, Hiệp ước năm 1996 về các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) và Thỏa thuận năm 2005 về tham biến chính trị và nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề biên giới.

Xe tải quân sự di chuyển về phía đông Ladakh, trong bối cảnh căng thẳng biên giới Trung - Ấn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. (Ảnh: TheHindu)

Ấn Độ cũng nhấn mạnh rằng trên thực tế, hai bên đều tham gia trao đổi và đưa ra cam kết để đạt nhận thức chung về vấn đề đường LAC, nhưng quá trình này không thể tiếp tục do phía Trung Quốc “tỏ ra hời hợt”. Và việc Trung Quốc hiện nay khăng khăng cho rằng chỉ có duy nhất một đường LAC là trái với các cam kết chính thức mà nước này đưa ra trong các thỏa thuận song phương đã ký.

“Chính phía Trung Quốc cố gắng để đơn phương thay đổi hiện trạng lãnh thổ... Do đó, chúng tôi kỳ vọng rằng phía Trung Quốc sẽ tuân thủ toàn bộ các thỏa thuận và nhận thức chung, không hướng theo những phân định đơn phương về đường LAC", MEA cho biết thêm.

Về phía Bắc Kinh, khi trả lời câu hỏi về các dự án cơ sở hạ tầng biên giới của Ấn Độ ở Ladakh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 29/9 nói không "công nhận" vùng lãnh thổ liên bang Ladakh, đồng thời tái phản đối việc Ấn Độ thành lập khu vực này, do nó bao gồm Aksai Chin - một phần lãnh thổ mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

“Trung Quốc không công nhận việc Ấn Độ thành lập trái phép vùng lãnh thổ liên bang Ladakh. Chúng tôi phản đối việc tiến hành phát triển cơ sở hạ tầng cho mục đích quân sự ở khu vực biên giới. Dựa trên sự nhất trí của hai bên, không bên nào được tiến hành bất kỳ hoạt động nào tại biên giới phức tạp thêm tình hình, để tránh phá hoại nỗ lực của hai bên và hạ nhiệt căng thẳng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói.

Theo ông Uông Văn Bân, phía Trung Quốc vẫn tiến hành các hoạt động bình thường tại đường LAC và tuân thủ theo đúng các thỏa thuận với  Ấn Độ. “Chúng tôi hy vọng Ấn Độ cũng sẽ hành động tương tự, phối hợp với Trung Quốc để nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực”, ông Uông cho biết thêm.

Cao Trung (Theo Thehindu)
.
.
.