Ấn Độ, Pakistan nhất trí ngừng bắn tại khu vực biên giới tranh chấp

Thứ Năm, 25/02/2021, 16:39
Ấn Độ và Pakistan đồng ý "tuân thủ nghiêm ngặt" lệnh ngừng bắn tại khu vực biên giới tranh chấp ở Kashmir, nơi thường xuyên xảy ra các vụ nổ súng giữa quân đội hai nước trong những tháng gần đây.

Lãnh đạo cấp cao của quân đội Ấn Độ và Pakistan đã tổ chức cuộc điện đàm vào sáng 25/2 trong bầu không khí "thẳng thắn và thân mật", một tuyên bố của quân đội Pakistan cho biết.

Ấn Độ và Pakistan đều tuyên bố chủ quyền toàn bộ vùng Kashmir, song mỗi bên chỉ kiểm soát một phần khu vực này. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, hai bên đều bày tỏ lo ngại xung đột có thể gây xáo trộn hòa bình và dẫn đến các hành động bạo lực, đồng thời đồng ý "tuân thủ nghiêm ngặt" lệnh ngừng bắn tại Đường Ranh giới Kiểm soát (LoC) phân chia giữa hai nước và "có hiệu lực từ ngày 26/2".

Kashmir là một trong những điểm nóng nguy hiểm nhất thế giới, với việc cả Ấn Độ và Pakistan tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ khu vực này. Đây là trung tâm xung đột tranh giành lãnh thổ giữa hai nước láng giềng có vũ khí hạt nhân trong suốt hơn 70 năm qua. Bất chấp lệnh ngừng bắn đạt được năm 2003, giao tranh vẫn xảy ra giữa binh lính Ấn Độ và Pakistan tại khu vực biên giới phân chia, dẫn đến thương vong dân sự và quân sự.

Kể từ ngày 1/1, Pakistan cho biết các lực lượng Ấn Độ đã vi phạm lệnh ngừng bắn ít nhất 175 lần, khiến 8 dân thường bị thương.

Theo Bộ Nội vụ Ấn Độ, vào năm 2020, Pakistan đã vi phạm lệnh ngừng bắn tại LoC ít nhất 5.133 lần, khiến 22 dân thường và 24 binh sĩ thiệt mạng, cùng 197 người khác bị thương.

Cao Trung (Theo Aljazeera)
.
.
.