Ai sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của nước Anh?

Thứ Sáu, 21/06/2019, 17:30
Cuộc chạy đua giành lấy vị trí Thủ tướng Anh đã bước vào giai đoạn căng thẳng nhất, khi chỉ còn hai ứng viên được lựa chọn tham gia đường đua, đó là Cựu Ngoại trưởng Boris Johnson và Ngoại trưởng đương nhiệm Jeremy Hunt. 


Cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 20-6 (giờ địa phương) của Đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh đã chọn ra 2 trong số 3 ứng viên cuối cùng ứng cử vị trí lãnh đạo Đảng này, cũng như giữ vị trí Thủ tướng Anh thay thế bà Theresa May, người vừa từ chức hồi đầu tháng. 

Theo đó, vượt qua 5 vòng bỏ phiếu, Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tiếp tục dẫn đầu chặng đua khi giành lấy 160 lá phiếu ủng hộ từ các nghị sĩ Đảng Bảo thủ. Trong khi đó, Ngoại trưởng đương nhiệm Anh Jeremy Hunt đã chính thức trở thành đối thủ duy nhất của ông Johnson trên đường đua, với 77 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ. 

Bộ trưởng Môi trường Michael Gove chính thức rời cuộc đua với chỉ ít hơn 2 lá phiếu ủng hộ so với ông Jeremy Hunt. 

Hai ứng viên cuối cùng tham gia cuộc đua giành lấy vị trí Thủ tướng Anh. Ảnh: BBC

Hai ứng viên sáng giá sẽ có 1 tháng "tranh cử" nhằm vận động 160.000 nghị sĩ Đảng Bảo thủ ủng hộ cho mình, thông qua các cuộc chất vấn trên toàn quốc. Kết quả bỏ phiếu chính thức cuộc bầu chọn Thủ tướng mới của nước Anh dự kiến sẽ được công bố sau 1 tháng kể từ ngày danh tính 2 ứng viên cuối cùng được đưa ra, dự kiến vào tuần lễ bắt đầu từ 22-7. 

Cựu Ngoại trưởng Boris Johnson bấy lâu luôn được truyền thông nhận định là người có khả năng sẽ tiếp quản vị trí Thủ tướng của bà May, dù ông luôn bất đồng quan điểm với nữ cựu Thủ tướng trong vấn đề Brexit. Hồi tháng 7-2018, ông đã rời nội các trong một động thái phản đối thỏa thuận Brexit mà bà May soạn thảo, theo đó ủng hộ một cuộc ly hôn EU không thỏa thuận.

Trong khi đó, Ngoại trưởng đương nhiệm Jeremy Hunt là người từng bỏ phiếu chọn ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016. Ông cũng là người ủng hộ tuyệt đối thỏa thuận mà bà May đưa ra.

Trong khi ông Johnson khẳng định Anh sẽ rời EU vào ngày 31-10 dù có thỏa thuận hay không và coi đó là mục tiêu lớn nhất của mình, thì ông Hunt lại nêu quan điểm giữ Brexit không thỏa thuận như một lựa chọn, đồng thời đàm phán một thỏa thuận tốt hơn.

Truyền thông cũng lo ngại rằng, 1 tháng tranh cử tới sẽ là chặng đường khó khăn với ông Hunt, khi mà các cuộc bỏ phiếu vừa qua đều cho thấy tỉ lệ ủng hộ của ông chỉ bằng khoảng 1/2 của ông Johnson.

Mặc dù vậy, càng vào những vòng bỏ phiếu sau, sự gia tăng ủng hộ từ phía các nghị sĩ đối với ông Johnson bắt đầu có dấu hiệu chững lại, nhất là trong vòng bỏ phiếu thứ 5 hôm 20-6 vừa qua, chỉ có thêm 3 nghị sĩ ủng hộ ông.

Dự kiến hai ứng viên Thủ tướng sẽ có buổi tranh luận trực tiếp trên ITV vào ngày 9-7 tới. 

An Nhiên
.
.
.