Ai là nhà tài trợ lớn nhất cho WHO sau khi Mỹ tuyên bố rời đi?

Thứ Hai, 28/09/2020, 20:41
Với việc bổ sung thêm 30% nguồn tiền tài trợ, Vương quốc Anh đã trở thành nhà tài trợ lớn nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi Mỹ quyết định rời tổ chức này.

Trong một tuyên bố do Văn phòng Thủ tướng Anh đưa ra, Thủ tướng nước này Boris Johnson quyết định tăng thêm 30% ngân sách tài trợ của Anh đối với nguồn quỹ của WHO, Republic World ngày 28/9 đưa tin.

Tuyên bố này được ông đưa ra trong bài phát biểu tại tuần lễ Cấp cao khóa 75 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) diễn ra từ 21/9 đến 2/10. Theo đó, Anh sẽ tài trợ 340 triệu bảng Anh cho WHO trong vòng 4 năm tới, biến nước này trở thành nhà tài trợ lớn nhất của WHO tại thời điểm hiện nay. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AP

Thủ tướng Anh đồng thời lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế cần khắc phục những "rạn nứt xấu xí" đang cản trở cuộc chiến toàn cầu nhằm chống lại COVID-19, và đề nghị WHO cần được trao quyền lớn hơn để yêu cầu các quốc gia trên thế giới báo cáo về cách ứng phó với đại dịch. 

"Sau 9 tháng chiến đấu với COVID-19, cộng đồng quốc tế đã gần như kiệt sức. Chúng ta hiểu rằng chúng ta đơn giản không thể tiếp tục theo cách này, trừ khi chúng ta hành động cùng nhau", ông nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, chính phủ Anh cũng quyết định đóng góp 571 triệu bảng Anh cho COVAX - sáng kiến đa phương nhằm đảm bảo việc sẵn có vaccine cho người dân trên toàn thế giới, do WHO phối hợp với Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) và Liên minh Đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) thiết lập.

Trước đó, hồi tháng 4 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố ngừng cấp ngân sách cho WHO với lý do tổ chức này thông đồng với Trung Quốc, che giấu mức độ nghiêm trọng của COVID-19.

Ngày 29/5, ông Trump tiếp tục tuyên bố sẽ cắt quan hệ với WHO vì cách tổ chức này xử lý COVID-19, cáo buộc Trung Quốc "toàn quyền kiểm soát" WHO, nói thêm rằng khoản đóng góp cho WHO sẽ được chuyển sang "các nhu cầu y tế công cộng toàn cầu khẩn cấp khác xứng đáng hơn".

An Nhiên
.
.
.