Nhiều giáo sư, bác sĩ Ai Cập dính vào đường dây buôn bán nội tạng

Thứ Tư, 07/12/2016, 14:11
Ngày 6-12, Ai Cập thông báo đã bắt giữ 25 người, trong đó có các giáo sư và bác sĩ, bị cáo buộc là thành viên của mạng lưới buôn bán nội tạng người xuyên quốc gia.


Cơ quan kiểm soát hành chính Ai Cập thông báo trên website của mình: "Sáng 6-12, mạng lưới buôn bán nội tạng quốc tế lớn nhất đã bị triệt phá."

Cơ quan này cũng cho biết mạng lưới trên gồm các công dân Ai Cập và người Arab. Chúng đã mua nội tạng của những người dân gặp khó khăn về kinh tế và bán lại với giá cao.

Nhiều người lo ngại mục tiêu của những kẻ buôn bán nội tạng tại Ai Cập sẽ là những người di dân châu Phi. Ảnh: VNN

BBC dẫn lời cơ quan trên tiết lộ, trong số 25 người bị bắt có các giáo sư, bác sỹ, nhân viên y tế, chủ các bệnh viện tư và nhiều kẻ môi giới. Những đối tượng này bị bắt giữ cùng nhiều triệu USD tiền mặt và vàng thỏi.

Nạn buôn bán nội tạng hiện đang phổ biến ở Ai Cập do có tới một nửa dân số đang sống dưới mức nghèo khổ và quốc gia này gần như không có cơ chế giám sát hoạt động của các bệnh viện tư nhân.

Trong khi việc mua bán nội tạng bị cấm ở Ai Cập, thì việc trả tiền cho một ca cấy ghép lại được coi là hợp pháp.

Liên hợp quốc cho biết, mỗi năm có hàng trăm người Ai Cập nghèo khó phải bán thận và gan một cách bất hợp pháp để lấy tiền mua lương thực hoặc trả nợ.

Một số nhà hoạt động nhân quyền trước đó cũng bày tỏ lo ngại, mục tiêu của những kẻ buôn bán nội tạng còn là những người di cư châu Phi đang lưu trú tại Ai Cập trên hành trình tới châu Âu.

Phùng Nguyễn
.
.
.