67 người thiệt mạng trong cơn bão chết chóc nhất Philippines năm 2020

Chủ Nhật, 15/11/2020, 12:00
Cơ quan ứng phó thiên tai quốc gia Philippines ngày 15/11 cho biết số người chết trong cơn bão kinh hoàng nhất đổ bộ vào nước này trong năm nay đã lên tới 67 người, 12 người vẫn mất tích.
Người dân chen chúc trong một địa điểm lánh nạn. Ảnh Reuters. 

Tổng thống Rodrigo Duterte dự kiến ​​bay đến tỉnh phía Bắc Tuguegarao trong ngày hôm nay để đánh giá tình hình tại khu vực Thung lũng Cagayan, nơi bị ngập nặng sau khi bão Vamco trút mưa trên các vùng biển đảo chính Luzon, bao gồm cả thủ đô Manila.

Người phát ngôn cơ quan ứng phó thiên tai Mark Timbal cho biết 22 trường hợp thiệt mạng đã được ghi nhận ở Cagayan, 17 người ở các tỉnh phía Nam Luzon, 8 người ở Manila và 20 người ở hai khu vực khác. Ngoài ra, bão còn khiến 21 người bị thương.

Nhiều khu vực ở Cagayan, khu vực sản xuất lúa và ngô với 1,2 triệu dân, vẫn bị nhấn chìm trong ngày 15/11, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông.

Lũ lụt lớn, do ảnh hưởng tích tụ của các đợt nhiễu động thời tiết trước đó, cũng như nước từ một con đập và các vùng cao hơn đã ảnh hưởng đến hàng nghìn gia đình, nhiều gia đình đã phải sơ tán lên các mái nhà để thoát lũ cao tương đương hai tầng.

Timbal cho biết thiệt hại đối với sản phẩm nông nghiệp do lũ lụt ban đầu được ước tính ở mức 1,2 tỷ peso (25 triệu USD), trong khi thiệt hại về cơ sở hạ tầng ước tính khoảng 470 triệu peso. Gần 26.000 ngôi nhà cũng bị hư hại.

Các hoạt động cứu trợ và cứu hộ vẫn tiếp tục trong khi Đập Magat, con đập lớn tại khu vực, vẫn đang xả nước, hai ngày sau khi xả một khối lượng tương đương với hai hồ bơi cỡ Olympic mỗi giây, theo dữ liệu của chính phủ.

Vamco, cơn bão thứ 21 đổ bộ vào Philippines trong năm nay, đã quét qua Luzon vào cuối ngày 12/11 và gây ra lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều năm ở các khu vực của thủ đô Manila.

Cơn bão này theo sau siêu bão Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay, mang theo mưa lớn đến các tỉnh phía Nam Luzon và giết chết nhiều người chỉ vài ngày trước đó.

Duy Tiến
.
.
.