Năm 2016 được ghi nhận nóng nhất trong lịch sử

Thứ Năm, 19/01/2017, 10:50

Các nhà khoa học vừa công bố, 2016 là năm nóng nhất từng được ghi nhận trong lịch sử, đạt mức cao kỷ lục trong 3 năm liên tiếp, đồng thời nhấn mạnh rằng chính những hành động của con người là tác nhân chủ yếu dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu.


Những số liệu được thu thập về năm 2016 mới nhất vừa được công bố ngày 18-1 bởi 3 cơ quan khí tượng lớn, bao gồm Văn phòng Met của Anh, Nasa và Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia của Mỹ (Noaa), cho thấy năm 2016 nóng nhất từng được ghi nhận trong thế kỷ này.

Việc đo đạc nhiệt độ trực tiếp đã có từ năm 1880, tuy nhiên, những nghiên cứu khoa học cho thấy rằng hơn 115.000 năm trước, Trái đất cũng có thời kỳ “nóng” như ngày nay, và rằng hành tinh của chúng ta chưa bao giờ phải chịu mức carbon dioxide trong khí quyển cao như vậy trong hơn 4 triệu năm qua.

Hạn hán kỷ lục tại Ấn Độ năm 2016. Ảnh Reuters. 

Trong năm 2016, hiện tượng ấm lên toàn cầu đã làm cho nhiệt độ trung bình trên toàn thế giới tăng lên đáng kể.Việc những hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng nhiều đồng nghĩa với việc những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu lên nhân loại cũng đang đến gần hơn bao giờ hết và mức độ ảnh hưởng sẽ ngày một tăng lên.

Hiện tượng El Nino, nguyên nhân lớn dẫn đến những mức nhiệt cao “khủng khiếp” trong đầu năm 2016, có vẻ như hoạt động yếu dần đi, tuy nhiên, phát thải carbon vẫn là tác nhân chính và sẽ tiếp tục làm nhiệt độ toàn cầu tăng thêm.

Giám đốc Viện Nghiên cứu Không gian Goddard của Nasa, Gavin Schmidt cho biết, El Nino là nguyên nhân hàng đầu, nhưng mức nhiệt trong 2 năm 2015 và 2016 vẫn sẽ cao kỷ lục ngay cả khi không có tác động của hiện tượng El Nino. Hơn 90% tín hiệu nóng lên toàn cầu trong năm 2016 là do phát thải khí nhà kính tăng chóng mặt. Năm 2017 được dự báo sẽ lại là một năm nóng kỷ lục.

Những số liệu mới cũng cho thấy Trái đất đã nóng lên 1,1 độ C so với mức trước thời Cách mạng công nghiệp, thời kỳ khởi đầu của việc đốt cháy nguyên liệu hóa thạch trên quy mô lớn. Con số này cũng gần đạt mức dự đoán 1,5 độ C mà các nước đưa ra trong Hội nghị về chống biến đổi Khí hậu được tổ chức hồi cuối năm 2015 tại Paris.

Bảng so sáng nhiệt độ kỷ lục trên thế giới năm 2016. Nguồn: Guardian.

Giáo sư Michael Mann, một chuyên gia về khí hậu tại Đại học bang Pennsylvania cho biết, việc hàng loạt những năm có mức nhiệt cao kỷ lục trong thế kỷ này có thể được lý giải là do biến đổi khí hậu do con người gây ra. 

Lũ lụt ở Thái Lan. Ảnh Reuters. 

Một số địa điểm có nhiệt độ cao kỷ lục trên thế giới năm 2016: 42,7 độ C tại Pretoria, Nam Phi, được ghi nhận vào tháng Một; tại  Mae Hong Son, Thailand ghi nhận mức nhiệt 44,6 độ C hồi ngày 28 tháng Tư; Phalodi ở Ấn Độ hồi tháng Năm đạt 51 độ C hay tại Mitribah ở Kuwait đạt mức 54 độ C. 

Duy Tiến
.
.
.