2 cảnh sát thiệt mạng, 1 bị thương trong vụ nổ súng ở Mỹ

Chủ Nhật, 09/10/2016, 14:23
Trong lúc giải quyết vấn đề từ cuộc gọi về một cuộc gây gổ gia đình ở Palm Springs, California hôm thứ Bảy (8-10), 2 sỹ quan cảnh sát đã bị bắn chết và 1 sỹ quan bị thương.

Cảnh sát trưởng Bryan Reyes cho biết hai nạn nhân được xác định là Jose Gilbert Vega,  một cựu binh 35 năm trong ngành và Lesley Zerebny, bà mẹ của đứa trẻ 4 tháng tuổi. 

Người thứ ba bị thương và đang được điều trị tại bệnh viện địa phương. Reyes cho biết thủ phạm vẫn chưa bị bắt giữ nhưng cảnh sát đã bao vây ngôi nhà và “họ sẽ đột nhập ngôi nhà nếu y vẫn còn bên trong”.

Xe cảnh sát tại hiện trường vụ nổ súng

Các sỹ quan tiếp cận ngôi nhà vào khoảng 12h15 trưa ngày 8-10 (2h15 sáng nay mùng 9/10 theo giờ VN) sau khi nhận được cuộc gọi từ một phụ nữ cho biết người con trai lớn của mình đang gây gổ trong nhà. Nghi phạm đã từ chối mở cửa đồng thời đe dọa sẽ nổ súng vào cảnh sát.

Cảnh sát trưởng Reyes cho biết: “Theo những gì tôi biết thì các sỹ quan đứng phía ngoài cửa ra vào cố gắng đàm phán với nghi phạm cho êm xuôi mọi việc. Đó chỉ đơn giản là một vụ gây gổ trong gia đình nhưng tên này lại chọn cách nổ súng vào những người giữ gìn an ninh trật tự cho thành phố này.”

Jose Gilbert Vega,  một cựu binh 35 năm trong nghành.

Ông Reyes cho biết Jose Gilbert Vega, người cựu binh 63 tuổi, cha của 8 người con đã đệ đơn xin về hưu vào tháng 12 năm ngoái và đang làm thêm giờ vào ngày thứ Bảy (8-10). Còn Zerebny, nữ cảnh sát 27 tuổi mới quay lại làm việc sau thời gian nghỉ đẻ. Cô ấy đã có 1 năm rưỡi làm việc tại sở chúng tôi và kết hôn với phó cảnh sát trưởng Hạt Riverside.

Danh tính người sỹ quan bị thương cũng như tình trạng của anh không được tiết lộ nhưng ông Reyes cho biết người sỹ quan được cấp cứu và đang cung cấp thông tin cho các nhà điều tra.

Cảnh sát Palm Springs cùng các cơ quan thực thi pháp luật lân cận đã đổ về các khu phố và bao vây một ngôi nhà nơi có thể kẻ nổ súng đang ẩn náu. Lực lượng chức năng đã được bố trí trong phạm vi 4 tòa nhà, người dân trong khu phố được yêu cầu ở yên trong nhà.

Lesley Zerebny, nữ cảnh sát 27 tuổi mới quay lại làm việc sau thời gian nghỉ đẻ.

Văn phòng cảnh sát trưởng Hạt Riverside đã đảm nhiệm cuộc điều tra. Phó cảnh sát trưởng Armando Munoz đồng thời cũng là người phát ngôn của văn phòng cho biết các nhà điều tra đang cố gắng liên lạc với nghi phạm nhưng họ không chắc là hắn ở bên trong tòa nhà.

Tại một cuộc họp báo, cảnh sát trưởng Reyes đã yêu cầu công chúng không sử dụng mạng xã hội để truyền trực tiếp hình ảnh hoạt động của các sỹ quan cảnh sát bao vây ngôi nhà. Ông nói: “Tôi hiểu là chúng ta đang truy đuổi 1 tên giết cảnh sát. Đừng làm điều này vì an toàn của chính mình.”

Đây là vụ nổ súng mới nhất trong nhiều vụ nổ súng vào cảnh sát ở Mỹ. Ngày 17 tháng 7, 3 sỹ quan đã bị giết và 3 người khác bị thương bởi 1 tay súng ở Baton Rouge, Louisiana. Còn khoảng 1 tuần trước đó, một kẻ có súng đã sát hại 5 cảnh sát và làm bị thương 7 sỹ quan khác ở Dallas.

Dân chúng đặt hoa trước đồn cảnh sát Palm Springs.

Công chúng của thành phố 45 nghìn dân nằm cách Los Angeles 100 dặm về phía Đông đã bày tỏ sự thương xót bằng cách đặt hoa trước đồn cảnh sát. 

Vào tối muộn thứ Bảy (8-10), cảnh sát Palm Springs tiến hành lễ truy điệu cho 2 sỹ quan bắt đầu từ Trung tâm y tế vùng Sa mạc diễu hành đến văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Riverside ở Indio, California. 

Nhiều người đã tập hợp trên cầu vượt đường cao tốc liên bang dùng đèn pin nhấp nháy để tiễn đưa 2 sỹ quan khi đoàn xe cảnh sát vượt qua bên dưới.

Minh Long (Theo CNN)
.
.
.