Người dân ở chảo lửa ở Đông Ghouta sắp được cứu trợ

Thứ Sáu, 02/03/2018, 20:47
Chính phủ Syria đã phát tín hiệu về việc cho phép một đoàn viện trợ nhân đạo quốc tế cho 180.000 người được vào thị trấn Douma, Đông Ghouta, Syria vào ngày 4-3 tới.

Đây là tuyên bố được Giám đốc Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại khu vực Trung Đông Geert Cappelaere đưa ra hôm 2-3 trong một cuộc họp với báo chí tại Geneva (Thụy Sĩ).

Ông cho biết, hiện vẫn chưa có dấu hiệu về bất cứ thỏa thuận viện trợ tiếp theo nào cho những người còn lại tại khu vực có hơn 400.000 người dân sinh sống Đông Ghouta, và cũng chưa có bất cứ thỏa thuận liên quan tới việc sơ tán 1000 người trong diện đang cần được chăm sóc y tế.

Đoàn viện trợ hi vọng sẽ cung cấp thuốc men và thức ăn cho khoảng 180.000 người dân, trong đó có 70.000 trẻ em tại Đông Ghouta. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đã nhận được tín hiệu từ chính phủ Syria rằng một đoàn xe cứu trợ sẽ được phép đến Đông Ghouta vào ngày 4-3. Và chóng tôi hi vọng tín hiệu này sẽ trở thành một cam kết mạnh mẽ", ông Cappelaere nói.

Đoàn viện trợ dự kiến đến Đông Ghouta vào ngày 4-3 tới sẽ mang theo các dụng cụ y tế, thuốc men và thức ăn, đủ khả năng cung cấp cho gần 200.000 người, trong đó có khoảng 70.000 trẻ em được tiếp cận tại Đông Ghouta, Reuters cho hay.

Đông Ghouta, cách Damas khoảng 17 km về phía đông, đang nằm dưới quyền kiểm soát của hai phe phái chủ trương Hồi giáo bảo thủ và một nhóm từng là chi nhánh của al-Qaida ở Syria.

Ngày 25-2, sau nhiều lần trì hoãn bỏ phiếu, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết yêu cầu lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày tại Syria, cho phép hoạt động vận chuyển hàng nhân đạo và sơ tán y tế ở khu vực Đông Ghouta của Syria. Thế nhưng, bất chấp 2 lệnh ngừng bắn từng được công bố, giao tranh vẫn xảy ra rất ác liệt giữa các bên tại khu vực này.

Trong khi các tổ chức cứu trợ nhân đạo không thể tiếp cận Đông Ghouta, người dân tại đây đang sống trong cảnh cùng cực, thiếu thốn thực phẩm, nước uống, hệ thống chăm sóc y tế không đảm bảo. Lương thực tại đây có giá đắt hơn 22 lần giá trung bình trên toàn Syria, nguồn thuốc men đang cạn kiệt, nhiều người bị thương đã thiệt mạng bởi không được điều trị y tế kịp thời.

Lam Ninh (Theo RT)
.
.
.