Thủ đô Jakarta đen đặc 150 ngàn người biểu tình đòi "xử" Thị trưởng Jakarta

Thứ Bảy, 05/11/2016, 10:01
Người dân Indonesia tuần hành đến Dinh Tổng thống đòi truy tố Thị trưởng Jakarta Basuki Tjahaja Purnama vì tội báng bổ kinh Koran.


Theo trang SMH sáng 5-11, đã có một người chết trong cuộc đụng độ. Đài truyền hình TV One của Indonesia tối 4-11 cho biết đã có một xe ô tô bị đốt cháy gần tượng đài quốc gia nhưng không rõ ai là người châm ngòi. 

Trong khi đó, một số người biểu tình quá khích đã cố gắng phá hàng rào cảnh sát để xông vào dinh Tổng thống, buộc nhà chức trách phải mạnh tay giải tán. Cảnh sát cũng đã đưa ít nhất 4 xe bồn trang bị vòi rồng, hơi cay… đến trước Dinh Tổng thống, theo Reuters.

Người biểu tình phủ kín trung tâm thủ đô Jakarta.

Theo Jakarta Post, những người biểu tình tức giận vì đại diện của họ không được gặp Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo bất chấp chính quyền đã sắp xếp và cho gặp Phó Tổng thống Jusuf Kalla. 

Họ tuần hành đến Dinh Tổng thống đòi truy tố Thị trưởng Jakarta Basuki Tjahaja Purnama vì tội báng bổ kinh Koran. Ông Purnama là người gốc Hoa theo đạo Cơ đốc giáo đầu tiên giữ chức Thị trưởng Jakarta. 

Và chuyển sang bạo lực.

Chiều tối 4-11, phát biểu sau cuộc gặp với đại diện người biểu tình, Phó Tổng thống Kalla khẳng định trường hợp của ông Purnama sẽ bị sớm xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổng thống Jokowi trước đó cũng tuyên bố sẽ không can thiệp vào quá trình pháp lý chống lại ông Purnama cho dù ông này đã từng là cấp phó và đồng minh thân cận khi ông Jokowi còn làm Thị trưởng Jakarta.

Minh Ng.
.
.
.