15 nước châu Mỹ cấm Tổng thống Venezuela đến gần biên giới

Thứ Tư, 04/12/2019, 08:19

15 nước châu Mỹ ngày 3-12 đã đồng ý cấm 29 người Venezuela, trong đó có cả Tổng thống Nicolas Maduro và các đồng minh thân cận của ông, đi đến khu vực biên giới trong một nỗ lực ngoại giao gây sức ép với ông này.

Tại cuộc họp các nước TIAR. Ảnh Reuters. 

Cuộc họp có sự tham gia của các đại diện từ Argentina, Brazil, Mỹ, Colombia, Chile và Peru, tất cả các bên ký kết Thỏa thuận Hỗ trợ đối ứng liên châu Mỹ (TIAR), một thỏa thuận về việc bảo vệ lẫn nhau giữa các thành viên của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS ).

Nhóm này vào tháng 9 đã thông qua việc nhận dạng, xử phạt và dẫn độ các thành viên hàng đầu của chính phủ Venezuela, người mà họ cho là có liên quan đến các hoạt động rửa tiền, buôn bán ma túy và khủng bố.

Trong danh sách được đưa ra ngày 3-12 có những nhân vật hàng đầu trong chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro, như Ngoại trưởng Jorge Arreaza, Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino, Phó Tổng thống Delcy Rodriguez và Diosdado Cabello.

Ông Cabello đã lên tiếng chỉ trích và phản đối biện pháp của các nước TIAR. “Tôi phản đối nỗ lực của các đế quốc và nỗ lực của các đồng minh Bắc Mỹ này khi họ cố tình can dự vào vấn đề nội bộ của Venezuela. Venezuela yêu cầu sự tôn trọng”, ông Cabello cho biết.

Khoảng 500 người có liên quan đến ông Maduro đã bị nhắm đến bởi các biện pháp trừng phạt khác nhau, Julio Borges, người tham dự cuộc họp với tư cách là đại diện của lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido, cho biết. Guaido năm nay đã viện dẫn hiến pháp để đảm nhận chức tổng thống lâm thời. Hầu hết các nước phương Tây đã ủng hộ ông này là nguyên thủ Venezuela. Ông Maduro coi Guaido là con rối của Mỹ.

Ngoại trưởng Colombia Claudia Blum cho biết các nước TIAR đã thảo luận nhiều vấn đề về Venezuela, một phần trong chiến lược ngăn chặn di cư từ nước này. Colombia là điểm đến chính của những người di cư Venezuela chạy trốn khỏi tình trạng thiếu lương thực và thuốc men trên diện rộng. Gần 1,5 triệu người Venezuela hiện đang cư trú tại quốc gia vùng Andes này.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.