15 người chết trong vụ đấu súng ở Sri Lanka

Thứ Bảy, 27/04/2019, 15:26

Thi thể của 15 người, trong đó có 6 trẻ em, được phát hiện tại nơi xảy ra vụ đấu súng dữ dội suốt đêm 26-4 ở bờ biển phía Đông Sri Lanka, một tuần sau vụ đánh bom tự sát khiến 250 người tại quốc đảo Nam Á này thiệt mạng.

Binh sĩ được huy động để bảo vệ các khu vực trung tâm tôn giáo trên khắp Sri Lanka. Ảnh Reuters. 

Vụ đấu súng dữ dội giữa quân đội và những kẻ tình nghi là phiến quân Hồi giáo nổ ra tối 26-4 ở Sainthumaruthu, Ampara, phía Nam thị trấn Batticaloa, một nơi từng xảy ra các vụ nổ trong ngày Phục sinh nhằm vào 3 nhà thờ và 4 khách sạn sang trọng.

Phát ngôn viên cảnh sát cho biết 3 nghi phạm đánh bom tự sát nằm trong số 15 người thiệt mạng. Một trẻ em bị trúng đạn đã được đưa đi cấp cứu.

Phát ngôn viên quân đội Sri Lanka Sumith Atapattu cho biết quân đội đang hành quân thì ba vụ nổ xảy ra và cuộc đấu súng bắt đầu.

“Các binh sĩ đã trả đũa và tấn công vào một căn cứ nơi có chứa một bộ đệm chất nổ lớn”, Atapattu cho biết. Ông này cũng tiết lộ thêm rằng các chiến binh này được cho là thành viên của nhóm National Towheed Jama’at (NTJ – một nhóm phiến quân địa phương), cũng là nhóm được cho là đã tiến hành vụ tấn công đẫm máu vào ngày Phục sinh tuần trước.

Các vật liệu chế tạo bom, hàng chục que nổ, hàng ngàn quả bóng kim loại được tìm thấy trong một ngôi nhà tại cùng khu vực nêu trên.

Chính phủ cho biết 9 kẻ đánh bom tự sát “được đào tạo tại nhà và có giáo dục” đã tiến hành chuỗi tấn công ngày 21-4, trong đó 8 tên đã được xác định, có cả phụ nữ.

Cảnh sát Sri Lanka đang truy tìm 140 người được cho là có liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), kẻ đã nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom tự sát hôm 21-4. Cảnh sát cũng đã bắt giữ ít nhất 76 người, bao gồm cả những người quốc tịch Syria và Ai Cập, trong các cuộc điều tra cho đến nay. 20 người đã bị bắt chỉ trong 24 giờ qua.

IS đã không thể đưa ra bằng chứng để chứng minh cho tuyên bố đứng sau vụ tấn công. Nếu như là IS tiến hành như những gì tuyên bố, đây sẽ là vụ tấn công đẫm máu nhất mà tổ chức khủng bố này tiến hành bên ngoài lãnh thổ Iraq và Syria.

Gần 10.000 binh sĩ đã được triển khai trên khắp quốc đảo Nam Á này để tiến hành tìm kiếm và bảo vệ an ninh đối với các trung tâm tôn giáo. Nhà chức trách cũng cho biết cho đến nay đã tập trung điều tra các liên kết quốc tế liên quan đến 2 nhóm khủng bố trong nước mà họ tin là đã thực hiện các vụ tấn công ngày 21-4.

Duy Tiến
.
.
.