14 người thiệt mạng trong cuộc đụng độ tại miền Đông Libya

Chủ Nhật, 21/02/2016, 09:14
Theo thông tin từ các quan chức Bộ y tế Libya cho biết thì trong các cuộc đụng độ nảy lửa ngày 20-2 tại thành phố Benghazi thuộc  miền Đông nước này, đã có ít nhất 14 người thiệt mạng và 32 người bị thương.

5 năm kể từ cuộc nổi dậy lật đổ Tổng thống Muammar Gaddafi, đất nước Libya rơi vào tình trạng bất ổn và lợi dụng điều đó những chiến binh Hồi giáo đã bành trướng quyền lực của chúng tại đây.

Một phát ngôn viên cho lực lượng quân đội trung thành với chính phủ miền Đông Libya, Wanis Boukhamada cho hay cuộc đụng độ diễn ra chủ yếu ở khu phố Boatni. Quân đội đã chiến đấu với các nhóm Hồi giáo tại thành phố Benghazi trong nhiều tháng.

Lực lượng quân đội trung thành với chính phủ miền Đông Libya đã chiến đấu với các nhóm Hồi giáo trong nhiều tháng.

2 chính phủ, một nằm ở Tripoli và một nằm ở phía Đông, mỗi bên được ủng hộ bởi các liên minh phức tạp gồm các phe phái vũ trang và đều đang ghanh đua nhằm giành quyền kiểm soát đất nước.

Ngày 19-2, các chiến đấu cơ của Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích vào một trại huấn luyện tại Sabratha phía Tây Libya. Ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong đó có 2 nhân viên đại sứ quán Serbie bị bắt cóc tại Libya hồi tháng 11 năm ngoái.

Ngày 20-2, Bộ Nội vụ nước láng giềng, Tunisia cho biết 5 tên chiến binh đã bị bắt giữ tại thành phố Ben Guerdan, những kẻ đã được huấn luyện tại Sabratha và cũng là những tên đã lên kế hoạch thực hiện những cuộc tấn công ở Tunisia.

Các quan chức Mỹ cho biết một trong những mục tiêu của cuộc không kích ngày 19-2 là tên Noureddine Chouchane, kẻ khủng bố chịu trách nhiệm cho 2 cuộc tấn công đẫm máu nhắm vào khách nước ngoài tại Tunisia hồi năm ngoái khiến hàng chục người thiệt mạng.

Minh Long (Theo Reuters)
.
.
.