Ngăn chặn âm mưu bắt cóc Thống đốc tại Mỹ

Thứ Sáu, 09/10/2020, 07:29
13 người, 7 trong số này liên quan đến nhóm cực đoan Wolverine Watchmen, đã bị bắt trong một cuộc triệt phá âm mưu bắt cóc thống đốc bang Michigan và tấn công tòa nhà chính quyền, kích động bạo lực.
Thống đốc Gretchen Whitmer. Ảnh Reuters.

Nhóm này lên kế hoạch bắt cóc Thống đốc Gretchen Whitmer. Những kẻ chủ mưu được cho là đã thảo luận về việc tuyển dụng khoảng 200 kẻ khác để xông vào tòa nhà chính quyền tại Lansing và bắt giữ con tin, tuy nhiên, sau đó từ bỏ kế hoạch này, chuyển sang theo dõi và bắt cóc bà Whitmer tại nhà nghỉ dưỡng của bà này.

Thống đốc này trong một cuộc họp báo đã quay sang chỉ trích Tổng thống Donald Trump vì “khuyến khích các nhóm cực đoan”. Thống đốc bang Michigan là một người theo đảng Dân chủ, trước đây từng lên án ông Trump liên quan đến ứng phó với đại dịch COVID-19.

Đáp lại cáo buộc này, Thư ký báo chí Nhà Trắng, Kayleigh McEnany, nhấn mạnh Tổng thống Trump luôn lên án tất cả các hành động thù hận. “Thống đốc Whitmer đang gây chia rẽ bằng cách đưa ra những cáo buộc kỳ quặc này”, bà McEnany cho biết.

Các khuyến cáo an ninh nội bộ của Mỹ trong những tháng gần đây đã cảnh báo rằng các phần tử cực đoan bạo lực trong nước có thể gây ra mối đe dọa đối với các mục tiêu liên quan đến bầu cử, mối lo ngại càng trầm trọng hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19, căng thẳng chính trị, bất ổn dân sự và các chiến dịch thông tin sai lệch từ nước ngoài.

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết trong các phiên điều trần trước Quốc hội vào tháng 9 rằng cơ quan này đang tiến hành điều tra các phần tử cực đoan bạo lực trong nước. Ông Wray cho biết phần lớn các cuộc điều tra nhằm vào các nhóm người theo chủ nghĩa người da trắng tối cao.

Duy Tiến
.
.
.