Tiếp xúc với các doanh nghiệp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang :

Để thành công, doanh nghiệp phải độc lập, tự chủ

Thứ Bảy, 05/03/2016, 07:56
Ngày 4-3, tại cuộc tiếp xúc với tổ đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh, gần 50 đại biểu đại diện các Hiệp hội, Tập đoàn doanh nghiệp lớn đã kiến nghị với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiều vấn đề nảy sinh trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, đề nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong kỳ họp thứ 11, Quốc hội 13 sẽ xem xét, điều chỉnh bất cập để hỗ trợ phát triển.

Hầu hết ý kiến phát biểu tại cuộc gặp đều bày tỏ quan ngại về một cuộc cạnh tranh không cân sức giữa doanh nghiệp nội và ngoại. Các doanh nghiệp nội vốn dĩ đã ít vốn, năng suất lao động không cao, lại không có được sự ủng hộ từ cơ chế chính sách và đội ngũ công chức, nên thường thua thiệt ngay trên sân nhà.

Ghi nhận những kiến nghị của giới doanh nhân thành phố, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ, đất nước càng hội nhập kinh tế sâu rộng, doanh nghiệp càng cần phải có sự chuẩn bị tốt. Qua từng giai đoạn đổi mới, mở cửa, thực tế đều đã chứng minh. Chủ tịch nước cho rằng, để thành công được cả trên sân nhà và sân bạn, các doanh nghiệp phải độc lập, tự chủ. Nhưng độc lập, tự chủ không phải đứng một mình mà phải có nội lực. Nhìn lại nhiều khu vực của Việt Nam nhiều chỗ hành trang vẫn là con số không, cứ tiếp tục sẽ không thể có độc lập, tự chủ.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong thời gian tới, các doanh nghiệp phải vươn lên mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm rất cao. Ở sân chơi mới, cũng phải xem lại mình, phải nhìn rõ sự bất cập, để khẳng định, trong cuộc đọ sức này, mình phải giành thắng lợi, không có đường lui.

Chủ tịch nước đề nghị các hiệp hội nâng cao vai trò, với những gì khó khăn thực sự phải có ý kiến; không lùi bước khi theo đuổi những đòi hỏi chính đáng. Chủ tịch nước mong muốn có thêm nhiều cuộc gặp thẳng thắn để tiếp thu nhiều ý kiến thuyết phục; đề nghị các bộ ngành, các thành phố giữ vai trò đầu tàu kinh tế đất nước như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo cho doanh nghiệp sự an tâm để tăng trưởng.

PV
.
.
.