230.000 người Việt Nam đã bị nhiễm HIV

Thứ Ba, 24/11/2015, 16:13
Ngày 24-11, Hội nghị khoa học quốc gia về HIV/AIDS lần thứ 6 với chủ đề “Hướng tới mục tiêu 90-90-90 về phòng, chống HIV/AIDS” do Bộ Y tế tổ chức đã khai mạc tại Hà Nội. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm, đã đến dự và phát biểu.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày, do GS. Barre Sinousi - người được giải thưởng Nobel y học năm 2008 với công trình về HIV/AIDS và GS. TS. Nguyễn Thanh Long đồng chủ trì, có sự tham dự của hơn 100 nhà khoa học quốc tế cùng  gần 100 công trình nghiên cứu mới nhất về HIV được trình bày.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi mọi người hãy hành động ngay để chấm dứt dại dịch HIV/AIDS.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao kết quả nghiên cứu khoa học tại Hội nghị.

Hội nghị nhằm đánh giá lại các hoạt động nghiên cứu khoa học về HIV/AIDS, tạo cơ hội cho các nhà khoa học trong nước và các học giả quốc tế chia sẻ các kết quả nghiên cứu, sáng kiến, mô hình can thiệp, cung cấp dịch vụ về phòng, chống HIV/AIDS. Đây cũng là cầu nối giữa các nhà khoa học để chung tay tiến tới mục tiêu 90-90-90 của Việt Nam là hướng tới năm 2020 ở Việt Nam có 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV liên tục và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định.

Các nhà khoa học quốc tế phát biểu tại Hội nghị.

Khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: HIV/AIDS, nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật và tử vong tại Việt Nam, là môt trong 10 nguyên nhân gây tử vong của nhiều nước trên thế giới. Để đối phó với đại dịch HIV/AIDS không chỉ bằng ý chí quyết tâm chính trị, không chỉ bằng những quy định của luật pháp, xã hội mà bằng cả những trí thức khoa học, bằng những kiến thức, hiểu biết của nhân loại, của mỗi chúng ta trong công cuộc đấu tranh đầy khó khăn cam go thách thức này.

Các đại biểu trong nước và quốc tế dự Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Hội nghị là hành động thiết thực trong Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS và góp phần thực hiện mục tiêu 90-90-90. HIV/AIDS là một vấn đề của xã hội, do đó việc phòng bệnh và điều trị cần có các giải pháp khoa học và sự tham gia của toàn xã hội. Các nghiên cứu về lĩnh vực HIV/ADS và các khuyến nghị của các nhà khoa học là rất quan trọng. Các cấp chính quyền phải cụ thể hóa bằng những chính sách cụ thể và toàn xã hội vào cuộc để các kết quả nghiên cứu khoa học được triển khai có hiệu quả trong thực tế, để tất cả mọi người đều được phòng, được phát hiện, điều trị và hỗ trợ trước đại dịch HIV/AIDS.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Mục tiêu chấm dứt đại dịch HIV/AIDS mà Liên hợp quốc đã đề ra không dễ dàng và cũng không đơn giản. Chúng ta không chủ quan nhưng phải hoàn toàn tin tưởng và hy vọng. Hãy hành động với trách nhiệm và cả tấm lòng, để những hy vọng đó thành hiện thực, không chỉ với mục tiêu 90-90-90 mà phải là 100-100-100. Hãy đừng đợi đến năm 2020 mà hãy hành động ngay hôm nay, ngay lúc này!”.

Sau 10 năm phát hiện bệnh nhân trên thế giới, từ năm 1990 đến nay, nước ta phát hiện khoảng 230.000 người nhiễm HIV và khoảng 85.000 người đã chết vì bệnh AIDS. Việt Nam đã ý thức được hiểm họa của đại dịch và với sự giúp đỡ hiệu quả của các tổ chức quốc tế, các quốc gia và sự nỗ lực của các cấp chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội trong đó có những người bị nhiễm HIV nên đã từng bước đẩy lùi đại dịch này. Năm nay là năm thứ 8 liên tiếp, Việt Nam giảm cả về số người nhiễm HIV, số người chuyển sang giai AIDS và số người tử vong.

Thanh Hằng
.
.
.