ASEAN thúc đẩy hợp tác về viễn thông và công nghệ thông tin

Thứ Năm, 26/11/2015, 15:35
Sáng 26-11, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin ASEAN lần thứ 15 (TELMIN 15).


Dự hội nghị có Tổng thư ký ASEAN, Bộ trưởng phụ trách về viễn thông và công nghệ thông tin (CNTT) 10 nước ASEAN, Bộ trưởng phụ trách Viễn thông và CNTT các nước đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Phó Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Thế giới… cùng hơn 200 đại biểu đến từ các nước trong khu vực. Thay mặt Chính phủ Việt Nam, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã dự và phát biểu tại hội nghị.

Đây là Hội nghị cấp Bộ trưởng được tổ chức thường niên trong khu vực ASEAN với mục đích tăng cường hợp tác về viễn thông và CNTT giữa các nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian hàng triển lãm về viễn thông và CNTT của các nước ASEAN.

Với chủ đề “Hướng tới một Cộng đồng ASEAN phát triển toàn diện, an toàn và bền vững trên nền tảng số”, TELMIN 15 sẽ thảo luận và thông qua các chương trình, hoạt động hợp tác nhằm tăng cường kết nối về hạ tầng thông tin, thu hẹp khoảng cách số và nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong ASEAN, chương trình hợp tác với các nước đối thoại và các tổ chức quốc tế chuyên ngành. 

Cũng tại Hội nghị này Bộ trưởng các nước ASEAN sẽ xem xét và thông qua Kế hoạch tổng thể về CNTT và Truyền thông (ICT) trong ASEAN, tạo cơ sở cho việc đẩy mạnh các chương trình, hoạt động hợp tác về ICT trong giai đoạn 2016-2020.

Hội nghị là cơ hội để Việt Nam giới thiệu đến các đối tác trong và ngoài khu vực về thành tựu cũng như tiềm năng phát triển của ngành CNTT và Truyền thông, giúp các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về phát triển ICT của quốc gia mình…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị để kết nối và đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin, các Bộ trưởng cần thảo luận và ưu tiên các sáng kiến về thu hẹp khoảng cách số giữa các quốc gia thành viên, giữa thành thị và nông thôn, bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội sử dụng dịch vụ và tiếp cận thông tin bình đẳng, hướng tới mục tiêu phát triển đồng đều trong khu vực...

Với quy mô của Hội nghị, việc đăng cai tổ chức tại Việt Nam còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước con người nói chung và năng lực phát triển ngành ICT nói riêng, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam, thực hiện mục tiêu chung Việt Nam là điểm đến của khu vực trong hợp tác và đầu tư về công nghệ thông tin và truyền thông.

Hội nghị sẽ diễn ra đến ngày 27/11.

Thân Lai
.
.
.