Xử lý nghiêm những nơi để xảy ra sai phạm về xây dựng

Thứ Bảy, 27/07/2019, 08:00
Trước tình trạng xây dựng không phép, sai phép tập trung tại một số quận, huyện vùng ven của TP Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, Ban thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã ban hành Chỉ thị nhằm ngăn chặn vấn nạn này.


Theo đó, Chỉ thị yêu cầu ngay trong tháng 7, UBND Thành phố phải tổ chức hội nghị chuyên đề về lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn. Đầu tháng 8 tới, cấp ủy các quận huyện, phường xã cũng sẽ phải tổ chức hội nghị và có nghị quyết chuyên đề về ngăn chặn xây dựng trái phép.

Sau đótổ chức các đợt sinh hoạt chính trị trong toàn đảng bộ, từng chi bộ, đảng viên về vấn đề này và yêu cầu mỗi đảng viên phải cam kết với tổ chức Đảng nơi sinh hoạt không vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch và xây dựng.

Bí thư, Chủ tịch UBND quận huyện, phường xã phải cam kết với cấp ủy cấp trên về việc lập lại trật tự xây dựng trước tháng 6-2020, những cán bộ không cam kết, cấp ủy phải bố trí công tác khác.

Để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, các địa phương cần đánh giá lại những mô hình nhà trọ hiệu quả cho công nhân; hướng dẫn chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở có quy mô nhỏ để người dân đăng ký chuyển đổi, xây dựng nhà trọ có thời hạn 5-10 năm phù hợp quy hoạch.

Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu tổ chức lại lực lượng thanh tra xây dựng và quản lý đô thị tại thành phố. Trước mắt,từ tháng 7 này đến tháng 6-2020, hàng tháng các quận huyện, phường xã phải tổ chức giao ban chuyên đề về lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn và xử lý kịp thời công chức vi phạm.

Ngay trong quý 3 năm nay phải thực hiện bố trí lại cán bộ, công chức ở địa bàn có nhiều sai phạm về xây dựng. Để xử lý triệt để sai phạm về xây dựng, Chỉ thị yêu cầu các quận huyện, phường xã tiến hành rà soát, lập danh sách ngay với các tổ chức, cá nhân chuyên nghiệp đã xây dựng các công trình trái phép.

Những đối tượng đã xây dựng và môi giới bán các công trình xây dựng không phép, sai phép quy mô lớn, gây hậu quả nghiêm trọng; những đối tượng móc ngoặc với công chức thoái hóa để xây dựng, mua bán nhà đất trái luật, các địa phương phải thanh tra, điều tra làm rõ, xử lý nghiêm và công khai kết quả xử lý trong quý 3, quý 4 năm nay.

Đ.Thắng
.
.
.