Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình:

Xử lý nghiêm nếu có tình trạng chống lưng xe chở quá tải

Thứ Sáu, 09/04/2021, 18:00
“Đề nghị các đồng chí Công an chỉ đạo điều tra, xác minh trả lời công luận xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không? Có thì xử lý thật nghiêm, không có thì cũng công bố để dư luận đỡ nghi ngờ”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT quý 1.

Kết luận Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý 1 và phương hướng, nhiệm vụ quý 2/2021, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã phê bình 30 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) tăng so với quý I/2020, đặc biệt là 5 tỉnh có số người chết tăng trên 70% trở lên và yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh có TNGT tăng cao phải chỉ đạo sâu sát và quyết liệt hơn đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong quý 2 và cả năm 2021.

Chỉ rõ nguyên nhân của một số tồn tại, hạn chế, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh: Công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, chưa khắc phục triệt để, đồng thời đặt câu hỏi: Tình hình ô tô chở quá tải trọng cầu đường tái diễn tại nhiều địa phương, nhiều xe tải cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải dẫn đến tình trạng đường bộ ở nhiều nơi bị xuống cấp.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã phê bình 30 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với quý 1/2020.

Đêm 5/4/2021, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý hàng chục xe bồn chở quá tải trên 50% ngay giữa thủ đô Hà Nội. Theo thông tin từ báo chí thì vấn nạn này không chỉ mới tái diễn gần đây, báo chí còn nêu cả việc những xe vi phạm có logo nhận diện riêng, nghi ngờ có bảo kê, chống lưng.

“Dư luận xã hội rất bức xúc khi thấy những tuyến đường đầu tư cả trăm cả ngàn tỷ xuống cấp trầm trọng, mặt đường hằn lún, đầy ổ gà, ổ trâu chỉ sau một thời gian ngắn bị xe quá tải lưu thông, tai nạn cũng từ đó mà tăng lên. Cần khẳng định việc chở hàng hoá quá tải trọng cầu đường chính là hành vi phá hoại tài sản quốc gia, cần phải xử lý thật nghiêm. Đề nghị các đồng chí Công an chỉ đạo điều tra, xác minh trả lời công luận xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không? Có thì xử lý thật nghiêm, không có thì cũng công bố để dư luận đỡ nghi ngờ”, Phó Thủ tướng Thường trực nói.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh: Tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn đang ngày càng nhức nhối, do đó hạ tầng giao thông cần được cải thiện. “Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có gì vướng mắc mà ách tắc lâu thế, cần xem xét vận hành thương mại sớm. Tuyến đường vành đai 3 của Hà Nội bây giờ cũng tắc đường nghiêm trọng, phải tính toán xây dựng các tuyến vành đai khác để tạo không gian phát triển cho thành phố”, Phó Thủ tướng Thường trực nêu vấn đề.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá báo cáo vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người chết cho biết, tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra điều kiện phương tiện, điều kiện kinh doanh của phương tiện. Xe ô tô trên theo quy định chỉ được chở 2 người nhưng chở 7 người, vi phạm chở quá số người đối với phương tiện chở hàng.

“Sau vụ tai nạn, chúng tôi đã rút kinh nghiệm, yêu cầu các huyện, đặc biệt là các huyện miền núi phát động, yêu cầu người dân chấp hành nghiêm quy định về vận tải, đặc biệt là đối với các phương tiện chở nông sản. Kiểm tra, khắc phục các điểm đen, các vị trí hay xảy ra TNGT; kiểm tra, chấn chỉnh điều kiện kinh doanh của các phương tiện vận tải…

Cũng tại Hội nghị, trả lời kiến nghị của UBND TP Hà Nội về đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ngay chiều 9/4 Bộ GTVT sẽ tiếp tục họp để cuối tháng 4 bàn giao vận hành thương mại tuyến đường sắt này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng tiếp thu kiến nghị của Bộ Công an về xử lý điểm đen và các bất cập về ATGT; tiếp thu ý kiến của TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Thanh Hoá… về  duy tu, sửa chữa, đảm bảo hạ tầng giao thông, đặt trạm cân, đăng kiểm… Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao cho Cục Đăng kiểm phối hợp với các địa phương kiểm tra công tác đăng kiểm, khẳng định nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Thu Thuỷ
.
.
.