Xử lý nghiêm các đơn vị để các sản phẩm có bản đồ "hình lưỡi bò"

Thứ Ba, 05/11/2019, 19:17
Chiều 5-11, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc để xảy ra thông tin "đường lưỡi bò" trên các sản phẩm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã yêu cầu Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Công thương trả lời ý kiến phóng viên nêu.

Bà Trịnh Thị Thuỷ, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, việc để xảy ra vi phạm trong phim hoạt hình đã xử lý vi phạm đối với hội đồng duyệt phim, có trách nhiệm cá nhân người đứng đầu là Cục trưởng Cục Điện ảnh.

"Bộ xác định đây là việc lúc nào đó có thể tái diễn nên Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị liên quan, đặc biệt là Cục Điện ảnh. Đã kiện toàn nhân sự liên quan đến nội dung, tăng cường nhân sự, công cụ hiện đại để triển khai thực hiện nhiệm vụ. Quán triệt nâng cao tinh thần trách nhiệm" - bà Thuỷ cho biết, đồng thời khẳng định Bộ sẽ kiện toàn lại hội đồng duyệt phim Quốc gia, mời thêm chuyên gia cùng phối hợp hỗ trợ, tham vấn trong rà soát nội dung, giao các đơn vị liên quan trong Bộ rà soát và nghiên cứu để xây dựng công cụ hỗ trợ thêm cho hội đồng thẩm định như xây dựng phần mềm rà soát hình ảnh, âm thanh, lời thoại trong phim. Bà Thuỷ cho biết, các công ty doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm văn hoá, điện ảnh cũng phải nâng cao trách nhiệm chứ không phó thác trách nhiệm cho cơ quan thẩm định.

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng

Về việc trường Đại học Kinh doanh và Thương mại để lọt giáo trình in bản đồ hình lưỡi bò, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo dẫn điều 36 Luật Giáo dục Đại học thì Hiệu trưởng có trách nhiệm chính trong việc biên soạn, lựa chọn, thẩm định giáo trình. "Hiện, thu hồi toàn bộ giáo trình; rà soát lại toàn bộ giáo trình để phát hiện sai phạm; lập hội đồng kỷ luật để xử lý" - ông Độ cho biết.

Về vụ ôtô Volkswagen Toureg có bản đồ "đường lưỡi bò" được trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng thông tin đó là xe nhập từ Trung Quốc. Ngay khi phát hiện, Bộ đã làm việc với đơn vị nhập khẩu ôtô về, trình báo sự việc. Theo tờ trình công ty, màn hình ôtô có định vị bản đồ Trung Quốc, tuy nhiên trước khi mang đi triển lãm, doanh nghiệp này không phát hiện vấn đề này. Bộ Công Thương yêu cầu thu hồi và khắc phục vi phạm.

“Hàng tuần doanh nghiệp phải báo cáo hoạt động khắc phục, nếu không sẽ bị rút giấy phép nhập khẩu ôtô”, ông Hưng nói. Ông Hưng cũng yêu cầu các nhà nhập khẩu ôtô từ nước ngoài không nhập xe cài cắm hình ảnh nào vi phạm pháp luật Việt Nam.

“Chúng tôi đã yêu cầu các Sở Công Thương rà soát và báo cáo Bộ việc sử dụng thiết bị định vị. Bộ cũng yêu cầu nhà sản xuất ôtô nước ngoài không cài cắm tài liệu, hình ảnh có đường lưỡi bò, vi phạm pháp luật và chủ quyền biển đảo Việt Nam”, ông Hưng nói.


Thu Thuỷ
.
.
.