Xử lý nghiêm các chức sắc cực đoan lợi dụng tôn giáo để kích động, gây rối

Thứ Ba, 23/05/2017, 18:05
Đó là quan điểm của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Nghệ An khi trao đổi với phóng viên về tình hình an ninh, trật tự (ANTT) tại địa bàn thời gian qua, bên lề kỳ họp Quốc hội, sáng nay, 23-5.


PV: Thưa đại biểu, cử tri rất quan tâm đến tình hình an ninh, trật tự (ANTT) ở Nghệ An hiện nay, có thể coi là “điểm nóng” suốt nhiều tháng qua?

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu: 5 tháng vừa rồi tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở Nghệ An cơ bản được đảm bảo; tội phạm hình sự giảm, tai nạn giao thông giảm, tình hình an ninh biên giới, miền núi, dân tộc… cơ bản đảm bảo tốt. Tuy nhiên nổi lên tình hình phức tạp trong an ninh Công giáo, đặc biệt là Thiên Chúa giáo. Lợi dụng sự cố ô nhiễm môi trường biển miền Trung, một số đối tượng phản động trong và ngoài nước móc nối với một số chức sắc cực đoan trong tôn giáo để tổ chức tuần hành, biểu tình, lấn chiếm đất đai; kể cả vấn đề trả lời báo chí nước ngoài để nói xấu Đảng, Nhà nước, nói xấu chế độ…

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu trả lời phóng viên Báo CAND sáng nay, 23-5

Đặc biệt ở Nghệ An gần đây xảy ra các vụ biểu tình tương đối phức tạp. Điển hình là vụ hơn 500 giáo dân Song Ngọc (Quỳnh Lưu) đi vào khiếu kiện Formosa xảy ra vào ngày 14-2-2017; vụ việc này sau khi chúng ta giải thích thuyết phục thì một số đối tượng kích động đã dùng gạch đá tấn công, làm cho cán bộ, chiến sỹ Công an bị thương, hư hỏng một số tài sản. Trước hành vi quá khích như vậy, Công an tỉnh Nghệ An đã phải lập lại trật tự, và việc lập lại trật tự được tiến hành nhanh gọn, được quần chúng nhân dân ủng hộ.

Sự kiện ngày 15-5 vừa rồi chúng ta bắt Hoàng Đức Bình - đối tượng trong tổ chức phản động gọi là “Phong trào lao động Việt” thì một số linh mục cực đoan đã cùng với số đối tượng quá khích kêu gọi nhân dân, đặc biệt là giáo dân đến bao vây, làm ách tắc giao thông trong nhiều giờ. Đây là một vụ việc vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, lãnh đạo Công an tỉnh đã tổ chức lực lượng để giải toả ngay, đồng thời sắp tới sẽ tiến hành điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

PV: Việc xử lý sẽ nhằm vào những đối tượng nào, thưa ông?

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu: Tất cả các đối tượng, không trừ ai. Bất cứ đối tượng nào vi phạm đều phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đó là sự thượng tôn của pháp luật, đó là sự bình đẳng trong xử lý các vi phạm, tội phạm. Hiện nay chúng ta đang từng bước bóc gỡ các đối tượng phản động, và những đối tượng có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự thì chúng ta phải bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Những đối tượng là chức sắc cực đoan đang có vi phạm pháp luật thì chúng ta cần củng cố tài liệu một cách vững chắc. Khi tài liệu vững chắc rồi thì chúng ra sẽ xin chủ trương để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật một cách tuần tự, không nóng vội.

Linh mục Nguyễn Đình Thục cầm loa kêu gọi, kích động người dân

PV: Trên nhiều báo chí chính thống và mạng xã hội, người dân bày tỏ sự phản đối, đề nghị xử lý nghiêm các linh mục Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam?

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu: Vấn đề người dân bức xúc, yêu cầu xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật là hoàn toàn đúng. Bởi vì không thể để cho một vài đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước. Đặc biệt một số người gây ra các vụ phức tạp, để cho cả tỉnh, cả nước quan tâm thì dứt khoát chúng ta phải xử lý. Tuy nhiên, để xử lý một cách có căn cứ và đúng pháp luật thì chúng ta cần phải có thời gian để thu thập tài liệu, chứng minh một cách rõ ràng, đầy đủ các hành vi phạm tội. Cho đến thời điểm nào cảm thấy chín muồi thì chúng ta sẽ tiến hành xử lý. Có sự thống nhất cao từ trên xuống, để đảm bảo cho việc xử lý này không nảy sinh những vấn đề phức tạp khác.

PV: Đối với người dân, giáo dân tham gia tuần hành, biểu tình, gây phức tạp thì sao, thưa đại biểu?

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu: Trong quá trình giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến tôn giáo, chúng tôi nhận thấy tuyệt đại bộ phận giáo dân rất tốt, là những quần chúng làm ăn rất lương thiện. Sở dĩ họ ra đường như vậy là họ bị lừa, bị xúi giục hoặc không có thông tin. Cho nên khi được kêu gọi, khi các đối tượng đưa ra chuyện cha đạo bị đánh hoặc một số người bị bắt… thì họ kéo ra theo đức vâng lời thôi. Khi người ta ra mà thấy việc kéo ra là không đúng thì họ đã tự giác ra về.

Đối tượng phản động Hoàng Đức Bình bị bắt giữ ngày 15-5

Phức tạp ở đây không phải là do dân, không phải do giáo dân, mà do một số chức sắc tôn giáo cực đoan có tư tưởng chống đối cấu kết với số đối tượng phản động trong và ngoài nước. Quan điểm của lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An là dứt khoát phải xử lý mạnh tay các đối tượng phản động, các đối tượng chức sắc cực đoan lợi dụng vấn đề tôn giáo để gây ra tình hình phức tạp về ANTT. Còn giáo dân do họ hiểu nhầm, nhận thức chưa đúng thì chúng ta cần tuyên truyền, vận động để thuyết phục họ vì trong quá trình giải quyết vụ việc tụ tập đông người, phức tạp thì chúng ta lấy tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục là chính.

PV: Ông đã có giải pháp gì để đảm bảo ANTT tại địa bàn trong thời gian tới?

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu: Trước khi kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XIV lần này diễn ra tại Hà Nội, lãnh đạo Bộ Công an đã có Điện chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương yêu cầu đảm bảo tốt ANTT để kỳ họp diễn ra an toàn tuyệt đối. Công an tỉnh Nghệ An cũng đã triển khai Điện chỉ đạo này rất chu đáo, thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ. Hiện tình hình cơ bản ổn định. Tuy nhiên lực lượng Công an Nghệ An không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác mà tiếp tục tập trung toàn bộ sức lực để giải quyết các vụ việc đã xảy ra; đồng thời chủ động phòng, chống, không để xảy ra các vụ việc phức tạp có thể diễn ra trong thời gian tới, đặc biệt trong thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội.

PV: Xin cảm ơn ông!

An Quỳnh
.
.
.