Xây dựng và bảo vệ Nhà nước của nhân dân

Thứ Năm, 02/09/2010, 15:15
Cách đây đúng 65 năm, Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công dẫn đến việc ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: " Chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào, mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: lần này là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc".

Thay mặt Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng tuyên bố với thế giới:

"Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy".

Đấy là lời thề đanh thép của Nhà nước và nhân dân Việt Nam được giữ trọn vẹn suốt 65 năm qua. Thực hiện đường lối của Đảng, ý chí và quyết định của nhân dân, Nhà nước ta bảo vệ vững chắc Tổ quốc, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, góp phần đưa nước ta vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, trở thành một quốc gia độc lập tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, có uy tín và vị thế quan trọng trong khu vực và trên thế giới. Nhà nước ta, từ lúc khai sinh đến nay, được xây dựng từ thấp đến cao, từ nhỏ đến lớn theo sự đổi mới tư duy, nhận thức của Đảng về vấn đề Nhà nước và phù hợp với trào lưu tiến bộ của thời đại.

Ngày nay Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, trên cơ sở liên minh giữa công nhân, nông dân và trí thức do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Nhà nước ta đại diện quyền làm chủ của nhân dân, hoạt động vì lợi ích của nhân dân, đồng thời giữ nghiêm kỷ cương xã hội, trừng trị mọi hành vi xâm phạm lợi ích của Tổ quốc và nhân dân. Nhà nước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con người, chăm lo cho con người, cho mọi công dân có cơ hội phát triển. Quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công và phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện ba quyền: lập pháp, hành pháp và tư pháp, có sự giám sát của nhân dân.

Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là biểu hiện tập trung của chế độ dân chủ, được xây dựng và hoạt động trên cơ sở chính trị là nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và khối đại đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, không chấp nhận đa nguyên chính trị và đa đảng đối lập.

Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngay từ ngày đầu thành lập chính quyền nhân dân,  luôn coi trọng việc xây dựng phải gắn liền với việc bảo vệ Nhà nước cách mạng. Lực lượng Công an nhân dân Việt Nam ra đời ngày 19/8/1945, là lực lượng nòng cốt bảo vệ chính quyền nhân dân, bảo vệ thành quả Cách mạng Tháng Tám và bảo vệ nhân dân. Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà trẻ tuổi đã đương đầu thắng lợi với thù trong, giặc ngoài và những khó khăn kinh tế - xã hội, chứng tỏ sức sống mãnh liệt của chế độ chính trị - xã hội mới trên đất nước Việt Nam. Lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, tuy còn thiếu thốn cơ sở vật chất, thiết bị và kinh nghiệm, đã chiến đấu dũng cảm, mưu trí, lập nên những kỳ tích trong việc phát hiện, đập tan nhiều ổ nhóm phản động, thù địch âm mưu gây bạo loạn, lật đổ chính quyền cách mạng đang trong thời kỳ trứng nước.

Qua các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, lực lượng CAND ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, làm tốt công tác tình báo, phá tề trừ gian, khám phá nhiều tên gián điệp, biệt kích, thổ phỉ, bảo vệ tuyệt đối an toàn cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các căn cứ kháng chiến, bảo vệ nhân dân, góp phần làm nên những chiến công oanh liệt và những chiến thắng lịch sử của dân tộc. Lực lượng CAND bảo vệ xuất sắc công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế của nhân dân ta, nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tiến công địch, bảo vệ tốt an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Không chỉ làm tham mưu cho Đảng và Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chiến lược quan trọng về bảo vệ an ninh quốc gia, Công an nhân dân còn góp phần tích cực vào việc hoạch định và thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Chiến lược và chính sách đối ngoại của nước ta.

Công an nhân dân xứng đáng là lực lượng vũ trang vững mạnh, tin cậy, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Nhà nước ta sau 65 năm trưởng thành và phát triển đã lớn mạnh về nhiều mặt, là niềm tự hào của nhân dân ta. Nước ta đang đứng trước nhiều cơ hội, thuận lợi lớn, đồng thời phải đối phó với nhiều thách thức, khó khăn mới. Tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những bất trắc khó lường. Ở nước ta, công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tuy đạt nhiều thành tựu to lớn nhưng cũng còn nhiều hạn chế, chưa thật bền vững; các thế lực thù địch không từ bỏ những hoạt động hòng gây mất ổn định chính trị, xã hội, nhất là vào lúc chúng ta đang tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XI của Đảng.

Trong bối cảnh đó, Nhà nước ta càng cần được củng cố, thực sự trong sạch, vững mạnh và phải được bảo vệ một cách tuyệt đối an toàn.

Công an nhân dân có nhiệm vụ góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, giữ vững hoà bình, ổn định chính trị và an ninh quốc gia; chủ động ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hành động chống phá của các thế lực thù địch đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Xây dựng gắn với bảo vệ Tổ quốc, xây dựng gắn với bảo vệ Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là quy luật tất yếu của thực tiễn cách mạng Việt Nam. Giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, luôn luôn cảnh giác, không để bị động, bất ngờ là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên của Đảng, Nhà nước và toàn dân ta, trong đó Công an nhân dân là lực lượng nòng cốt với thế trận an ninh nhân dân, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" và một Nhà nước mạnh, có hiệu lực quản lý cao về an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Mừng 65 năm Quốc khánh nước ta, "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh -  Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", "Học tập thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy", Công an nhân dân phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả bảo vệ Nhà nước xã hội chủ nghĩa, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội

.
.
.