Xây dựng lòng tin, gìn giữ hòa bình

Thứ Sáu, 09/09/2016, 09:22
Ngày 8-9, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 28-29 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự các Hội nghị Cấp cao ASEAN+1 với Mỹ và Ấn Độ, và Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS).


Phát biểu tại các hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ và sâu rộng trong quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, nhấn mạnh hợp tác giữa ASEAN với các đối tác đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển ở khu vực.

Phát huy vai trò của Việt Nam, nước điều phối quan hệ ASEAN - Ấn Độ giai đoạn 2015-2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên tăng cường hợp tác hơn nữa nhằm phát huy các tiềm năng cũng như cam kết chính trị của hai bên.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn Ấn Độ, một cường quốc có uy tín và vai trò lớn ở khu vực và trên thế giới, sẽ hợp tác với ASEAN phát huy vai trò của các thể chế quốc tế, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, ngăn ngừa xung đột, xây dựng lòng tin, giải quyết hòa bình các tranh chấp.

Hai bên cần thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường thương mại và đầu tư, kết nối, đặc biệt về cơ sở hạ tầng và kết nối số nhằm tạo ra sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa ASEAN và Ấn Độ, cũng như chú trọng hợp tác khoa học-công nghệ cao là lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh và ASEAN có nhu cầu rất lớn.

Thủ tướng cũng đề xuất ASEAN và Mỹ đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, bảo vệ môi trường, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, hỗ trợ khởi nghiệp doanh nghiệp nhỏ và vừa, ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường hợp tác xử lý các thách thức an ninh phi truyền thống, như khủng bố và dịch bệnh truyền nhiễm; đề nghị Mỹ tiếp tục triển khai Sáng kiến Hạ nguồn sông Mekong (LMI), hỗ trợ các nước Mekong nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu, chống hạn hán, xâm nhập mặn, quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước.

Chia sẻ lo ngại về những diễn biến phức tạp tại Biển Đông, Thủ tướng khẳng định đây không chỉ là vấn đề tranh chấp chủ quyền biển, đảo, mà còn là duy trì hòa bình, hợp tác, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông cũng như tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có thực hiện hiệu quả DOC và không tiến hành các hoạt động quân sự hóa.

Thủ tướng nhấn mạnh tất cả các bên cần thể hiện thiện chí và quyết tâm chuyển sang giai đoạn mới để đưa Biển Đông thành khu vực hòa bình, ổn định và hợp tác, phát triển.

Ngày 8-9 là ngày làm việc cuối cùng của Lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác. Sau Lễ bế mạc và Lễ chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN cho Philippines trong năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân đã cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Vientiane về nước, kết thúc thành công chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 28-29 và các Hội nghị Cấp cao liên quan.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.