Xây dựng chính sách đặc thù phát triển Đà Lạt tầm cỡ quốc tế

Chủ Nhật, 05/06/2016, 13:50
Nhiều cơ chế, chính sách đặc thù đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận để xây dựng, phát triển Đà Lạt trở thành đô thị văn minh, hiện đại tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Ngày 5-6, tỉnh Lâm Đồng đã công bố cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Lạt theo quyết định 1528/QĐ-TTg, ngày 3-9-2015 của Thủ tướng Chính phủ và xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào Lâm Đồng năm 2016.

Tới dự và chỉ đạo có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, đông đảo các ban, ngành của tỉnh Lâm Đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Theo Quyết định số 1528/QĐ-TTg ngày 3-9-2015, của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Lạt thì UBND tỉnh Lâm Đồng được cho phép các tổ chức, cá nhân đầu tư bất động sản (trừ các dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng) trong phạm vi TP Đà Lạt. 

Tỉnh Lâm Đồng được thuê tư vấn, chuyên gia có năng lực trong và ngoài nước lập một số quy hoạch phân khu chức năng đặc thù và kêu gọi đầu tư vào đô thị vệ tinh, đô thị đối trọng cùng với kết nối giao thông công cộng của Đà Lạt theo quy hoạch. 

Xem xét miễn tiền thuê đất đối với các dự án đầu tư xây dựng khu du lịch quốc gia và khu du lịch trọng điểm của Đà Lạt. Được miễn nhập khẩu vật tư, trang thiết bị để đầu tư xây dựng nhà kính, nhà lưới sản xuất rau, hoa ứng dụng công nghệ cao mà trong nước chưa sản xuất trong thời gian 5 năm đầu thực hiện Quyết định này.

Một góc Đà Lạt. Ảnh: Nguyễn Khánh Hoàng

Lâm Đồng được ưu tiên bố trí vốn từ nguồn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương trong kế hoạch hằng năm và giai đoạn để thực hiện các công trình, dự án trọng điểm phát triển TP Đà Lạt. 

Được ưu tiên vay vốn ODA để đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng quan trọng của Đà Lạt thuộc nhiệm vụ đầu tư của ngân sách địa phương...

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng cho phép Lâm Đồng được thực hiện thu hồi các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tâp trung đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận theo quy định của pháp luật về đất đai. 

Được thí điểm xây dựng mô hình “Làng đô thị xanh” tại TP Đà Lạt. Lâm Đồng được Trung ương đầu tư hoặc đưa vào danh mục ưu tiên kêu gọi đầu tư của Trung ương…

Đà Lạt được Thủ tướng Chính phủ cho hưởng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển. Ảnh: Nguyễn Khánh Hoàng  

Cũng tại buổi lễ, Lâm Đồng đã tiến hành kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có đủ điều kiện đầu tư vào 4 dự án cấp quốc gia, gồm khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt-Tháp Chàm; đường cao tốc Dầu Dây-Liên Khương; khu công nghiệp-nông nghiệp Tân Phú; khu công nghệ sinh học và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Đà Lạt. 

Ngoài ra, Lâm Đồng cũng kêu gọi đầu tư vào 49 dự án đầu tư cấp tỉnh, thuộc các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, thương mại, giao thông vận tải, khoa học và công nghệ, đầu tư hạ tầng và khu dân cư.   

Phát biểu tại lễ công bố, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hai lĩnh vực mà Lâm Đồng cần tập trung phát triển là du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. 

Phải xây dựng Đà Lạt thành thương hiệu lớn mang tầm quốc gia và quốc tế. Thủ tướng chỉ đạo Lâm Đồng cần có tầm nhìn dài hạn, quan điểm phát triển hiện đại, xây dựng Đà Lạt trở thành đô thị văn minh. 

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Lâm Đồng phải cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân tới đầu tư, kinh doanh... 

Kim Ngân
.
.
.